Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích Đài Loan chặn máy bay ném bom TQ lần thứ hai trong 2 ngày

Đài Loan đã triển khai tiêm kích ngăn chặn nhóm máy bay ném bom Trung Quốc xâm nhập vùng trời hòn đảo này, lần thứ 2 chỉ trong 48 giờ.

Theo South China Morning Post, nhà chức trách Đài Loan cho biết một số máy bay Trung Quốc, gồm máy bay ném bom H-6, vượt qua đường phân giới tại eo biển Đài Loan hôm 10/2 khi đang thực hiện hoạt động huấn luyện. Động thái này đã buộc không quân Đài Loan triển khai máy bay ngăn chặn.

"Lực lượng không quân của chúng tôi đã điều động máy bay tiêm kích ngăn chặn và cảnh cáo máy bay đại lục thông qua radio", quan chức phòng vệ Đài Loan cho biết.

may bay Trung Quoc xam nhap Dai Loan anh 1

Tiêm kích Đài Loan áp sát máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Ảnh: ROC.

Máy bay Trung Quốc sau đó đã rời khỏi vùng trời Đài Loan, trong khi các tiêm kích Đài Loan cũng trở về căn cứ sau khi hoàn thành hoạt động diễn tập thường nhật. Nhà chức trách Đài Loan tuyên bố có đầy đủ "năng lực giám sát và kiểm soát" hoạt động của không quân đại lục nhằm bảo đảm an ninh cho hòn đảo.

Vụ xâm nhập hôm 10/2 là lần thứ 2 trong 48 giờ máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan. Trước đó, nhóm máy bay gồm các tiêm kích J-11, máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay ném bom H-6 cũng bay vào vùng trời Đài Loan hôm 9/2.

Các vụ xâm nhập của máy bay Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cấp phó của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn là ông Lại Thanh Đức tiến hành chuyến thăm 8 ngày tới Mỹ. Chuyến thăm với các cuộc gặp gỡ của ông Lại với Hội đồng An ninh quốc gia và một số thượng nghị sĩ Mỹ được cho là đã khiến Trung Quốc nổi giận.

Chuyến thăm Mỹ của ông Lại được xem như bước đột phá về ngoại giao đối với Đài Loan, trong bối cảnh Washington đã nhiều năm hạn chế các cuộc trao đổi cấp cao với Đài Bắc, do lo ngại làm phật ý Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất.

Đài Loan ngưng cho người TQ đại lục nhập cảnh để ngăn virus corona

Đài Loan sẽ ngưng cho công dân Trung Quốc đại lục nhập cảnh để ngăn virus corona mới gây viêm đường hô hấp cấp lây lan.

Máy bay ném bom Trung Quốc tập trận gần đảo Đài Loan

Các chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay qua kênh Bashi đến phía nam Đài Loan trong cuộc tập trận tầm xa ở Thái Bình Dương sau cuộc bầu cử ở hòn đảo này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm