Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Tiếc cho Tuấn Trần

“Nam chính nghìn tỷ” của điện ảnh Việt gây thất vọng trong phim mới “Móng vuốt”. Nhân vật của anh mờ nhạt, trong khi diễn xuất lại chưa đủ thuyết phục.

Chỉ sau 3 phim điện ảnh gồm Bố già, MaiĐất rừng phương Nam, Tuấn Trần trở thành “nam chính nghìn tỷ” đầu tiên của Việt Nam. Cả 3 dự án anh tham gia đều lọt top phim nội ăn khách nhất mọi thời. Trong đó Mai gặt hái doanh thu 520 tỷ đồng, thành tích gần như “không tưởng” với thị trường nước ta.

Sau chuỗi thắng lợi liên tiếp tại phòng vé, ngôi sao trẻ sinh năm 1992 tiếp tục gây chú ý khi góp mặt trong Móng vuốt - phim sinh tồn đầu tiên của Việt Nam. Song trái với kỳ vọng, Tuấn Trần nhiều khả năng phải nếm mùi thất bại do phim mới bán vé ế ẩm, đối diện nguy cơ lỗ nặng.

Nhân vật gây thất vọng

Móng vuốt được đạo diễn bởi Lê Thanh Sơn, gương mặt đứng sau thành công của Em chưa 18. Tác phẩm ra rạp từ ngày 7/6, đối đầu trực diện với 3 đối thủ quốc tế khác. Thế nhưng, phim Việt duy nhất ra rạp trong tháng 6 lại chịu cảnh bị lạnh nhạt ngay trên sân nhà. Được quảng bá là phim sinh tồn đầu tiên của nước ta, lại tiêu tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc để hoàn thiện kỹ xảo, Móng vuốt vẫn không thu hút được sự quan tâm của khán giả.

Điều này diễn ra không ngoài dự đoán, vì phần hình ảnh phim không cứu nổi nội dung nhạt nhẽo, cũ kỹ, trong khi kịch bản lại ngập sạn. Đó là chưa kể diễn xuất non nớt, nghèo nàn của dàn cast trẻ.

Trong phim, Tuấn Trần hóa thân nhân vật Thắng, cùng 6 người bạn tổ chức chuyến dã ngoại thâu đêm. Bất chấp biển cảnh báo nguy hiểm, họ tiến sâu vào khu rừng, tiệc tùng và trò chuyện vui vẻ. Cuộc vui chẳng kéo dài bao lâu khi cả đám đụng độ một con gấu đen hung dữ. Con vật tấn công khiến một thành viên trong nhóm bị thương nặng.

Tuan Tran,  Mong vuot,  Mai,  Tran Thanh,  Em chua 18 anh 1

Móng vuốt quy tụ dàn cast trẻ.

Là nam chính của phim, nhân vật của Tuấn Trần được dành thời lượng nhiều nhất khi đặt trong mối quan hệ tình cảm với Minh (Thảo Tâm). Cô nàng từng tâm sự với bạn thân rằng “yêu lại người yêu cũ như ăn lại bãi ói”. Bãi ói Minh nhắc tới chính là Thắng. Cô giận dỗi chuyện bị Thắng chia tay không rõ lý do. Họ từng có khoảng thời gian yêu nhau say đắm, song vì hiểu lầm mà đổ vỡ, nay lại trở thành bạn. Cả hai không giấu nổi việc còn tình cảm với đối phương, nhưng điểm chung là đều không biết cách mở lời.

Đặt cạnh Nhân và Mee nhạt nhẽo, hay Hoàng và Hà chỉ biết tính chuyện sinh con đẻ cái, cặp đôi Thắng - Minh "có câu chuyện" hơn hẳn. Mối quan hệ rắc rối giữa họ cũng là chi tiết hiếm hoi níu chân sự chú ý của khán giả trong cả hồi đầu phim lê thê và dàn trải. So với các cậu trai khác, Thắng có mục tiêu rõ ràng và quyết liệt để người xem quan tâm, đó là làm sao chinh phục lại trái tim đã sứt mẻ của Minh, người từng bị anh chia tay vô cớ.

Thế nhưng, cách biên kịch nêm nếm cho mối quan hệ này lại chưa đủ hấp dẫn, nhất là ở nửa sau tác phẩm. Cuộc đụng độ với con quái vật chính là phép thử cho mối tình giữa Minh và Thắng. Trải qua biến cố, họ hiểu ra suy nghĩ thực sự của đối phương và sự hy sinh lặng thầm mà cả hai dành cho nhau. Ý tưởng này không tệ, song cách khai triển còn nhiều điểm vụng về.

Mối quan hệ của cặp đôi càng về sau lại càng phát triển kém tự nhiên, trong khi khúc mắc lớn nhất giữa cả hai lại chỉ được hóa giải hời hợt qua lời tâm sự của một thành viên khác. Vậy nên, lộ trình cảm xúc của bộ đôi chưa hiện lên rõ ràng. Những hành động liều lĩnh không tiếc mạng sống bảo vệ đối phương cũng vì thế mà khiên cưỡng, khó khiến người xem thấy thuyết phục và đồng cảm.

Tuan Tran,  Mong vuot,  Mai,  Tran Thanh,  Em chua 18 anh 2

Tạo hình của Tuấn Trần trong phim mới.

Biên kịch có ý tưởng táo bạo khi phát triển mối quan hệ đặc biệt xoay quanh Thắng và một thành viên nam khác trong nhóm. Song, chi tiết này chỉ hiện lên thoáng qua, chưa được khai thác đủ tinh tế. Khán giả không biết suy nghĩ đằng sau lựa chọn của anh là gì, lại càng thấy khó hiểu trước sự hy sinh “lãng xẹt” của người bạn kia. Trong khi, tác động của cái chết này tới tâm lý nhân vật Thắng cũng chẳng có gì đặc biệt hơn so với những thành viên còn lại.

Diễn xuất thiếu thuyết phục

Trước đó, Lê Thanh Sơn từng tiết lộ Tuấn Trần là “át chủ bài” trong dự án sinh tồn tâm đắc của mình. Ngôi sao sinh năm 1992 là người đầu tiên được đạo diễn chọn mặt gửi vàng, ngay từ khi kịch bản Móng vuốt còn trên trang giấy.

Song thực tế, vai diễn Gen Z này dường như không phải chiếc áo vừa vặn với Tuấn Trần. Tạo hình “dân chơi” nổi loạn với mái tóc xoăn uốn nhuộm, hình xăm hay trang phục bụi bặm tỏ ra lạc quẻ với tính cách hiền lành, có phần hướng nội, hay ngại ngùng của nhân vật trong phần lớn thời lượng phim.

Dù có một vài khoảnh khắc tạo được thiện cảm, song tổng quan, vai diễn của Tuấn Trần vẫn bị bó buộc trong cách xây dựng cũ kỹ, chưa đủ chiều sâu để tạo được dấu ấn mạnh mẽ. Chưa kể, diễn xuất trồi sụt của nam diễn viên cũng là điểm trừ không nhỏ. Lần đầu thử sức ở thể loại phim sinh tồn, Tuấn Trần nhiều phen lên gân, nhất là ở những cảnh cùng nhóm bạn đối đầu con thú dữ.

Những biểu cảm hoảng loạn, lo lắng hay sợ hãi chưa được thể hiện đủ thuyết phục, một phần vì màn pha trò nhí nhố của dàn nhân vật khiến bầu không khí căng thẳng khó duy trì ổn định. Trong khi các cảnh la lối, gào thét hay khóc lóc vừa quằn quại, lại thiếu tự nhiên.

Nỗi uất ức, bất lực hay tuyệt vọng không nhất thiết phải được tái hiện bằng những màn lên gân biểu cảm hay thoại. Bởi trong điện ảnh, đôi khi chỉ là cái thở dài, sự run rẩy nơi khóe mắt hay một hơi thở sâu cũng có thể truyền tải trọn vẹn cảm xúc, “mời” người xem chậm rãi tiến vào không gian nội tâm của nhân vật. Ở điểm này, rõ ràng Tuấn Trần chưa thành công.

Nhưng bù lại, thoại của nam diễn viên tương đối dễ chịu, có cảm giác tự nhiên, không quá ồn ào hay kịch như các vai diễn khác.

Tuan Tran,  Mong vuot,  Mai,  Tran Thanh,  Em chua 18 anh 3

Móng vuốt thu chưa đầy 3 tỷ đồng sau 5 ngày chiếu.

Thất bại cuối cùng của Tuấn Trần trong Móng vuốt, cũng là thất bại nặng nề nhất, là việc không tạo được chemistry với bạn diễn Thảo Tâm. Đây cũng là điểm chí mạng khiến cặp đôi càng về sau lại càng khó tạo đồng cảm, dù biên kịch nỗ lực kiến tạo những tình huống bó buộc họ, lộ liễu tới mức khiến người xem bật cười như cảnh cả hai trao nhau nụ hôn đắm đuối trước mặt con thú.

Điều này gây không ít tiếc nuối, bởi khả năng “tạo chemistry” vốn là điểm mạnh của Tuấn Trần, mà thể hiện rõ nhất là trong Mai, tác phẩm ra mắt hồi đầu năm nay. Dù cách xây dựng nhân vật vẫn còn nhiều lỗ hổng, song chính tương tác tự nhiên, duyên dáng giữa Sâu (Tuần Trần) và Mai (Phương Anh Đào) khiến khán giả thấu hiểu và tin vào câu chuyện tình của họ. Từng ánh mắt tình tứ, chan chứa hay những cử chỉ quan tâm nhỏ nhất họ trao cho nhau cũng đầy sự ngọt ngào.

Đó chính là điểm mà Thắng và Minh của Móng vuốt còn thiếu.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

'Gia tài của ngoại' gây sốt, 'Móng vuốt' ế ẩm

Bộ phim có Tuấn Trần, Thảo Tâm đóng chính không thu hút được sự quan tâm của khán giả vì nội dung cũ kỹ, kịch bản ngập sạn. Phim mở màn với thành tích kém cỏi.

Phim 'Móng vuốt' có Tuấn Trần, Thảo Tâm - kịch bản cũ kỹ, ngập sạn

Tác phẩm của Lê Thanh Sơn mất điểm vì kịch bản cũ kỹ, diễn xuất thiếu thuyết phục. Phần hình ảnh phim được đầu tư hơn song chưa thực sự ấn tượng.

'Gia tài của ngoại' - bộ phim đang lấy nước mắt của khán giả Việt

Không cần phải có nhiều biến cố cao trào, kịch tính, tác phẩm điện ảnh Thái Lan vẫn thành công chạm đến cảm xúc người xem nhờ hình ảnh người bà "dung dị mà vĩ đại".

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm