Tiếp nối thành công của dòng phim kinh dị tại thị trường Việt Nam, Quỷ nhập tràng của đạo diễn Pom Nguyễn nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé. Tuy nhiên, cũng như nhiều tác phẩm thuộc trào lưu này gần đây, bộ phim nằm trong vũ trụ "linh dị ngũ hành" do NSX Nhất Trung mở ra vấp phải không ít ý kiến trái chiều. Thậm chí, Quỷ nhập tràng còn bị xem là một trong những dự án kém chất lượng nhất trong loạt phim kinh dị ra mắt ồ ạt thời gian qua.
Thực chất, những hạn chế của Quỷ nhập tràng nằm phần nhiều ở khâu kịch bản và cách thức làm phim kinh dị. Trong khi đó, dàn diễn viên như Khả Như, Quang Tuấn vẫn cho thấy sự nỗ lực lớn, đặc biệt là Khả Như với sự lăn xả, quyết liệt khi lần đầu được đảm nhận vai chính. Dẫu vậy, những nỗ lực của nữ diễn viên là không đủ để nâng tầm một dự án tồn đọng nhiều hạn chế. Thậm chí, màn trình diễn của cô cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, trở nên nhạt nhoà, kém ấn tượng.
Khả Như nỗ lực trong lần đầu đóng nữ chính
Trong vũ trụ linh dị ngũ hành của NSX Nhất Trung, Quỷ nhập tràng đại diện cho nguyên tố Kim, tức tai ương đến từ kim loại. Trước đó, Ma da (2024) – phim kinh dị Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời – cũng thuộc vũ trụ kể trên. Đại diện cho hệ Thủy, tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng khai thác nỗi sợ từ Ma da, ác linh sông nước vốn là nỗi ám ảnh của nhiều thế hệ người dân Nam Bộ.
Quay trở lại Quỷ nhập tràng, chuyện phim xoay quanh cặp vợ chồng nghèo Quang (Quang Tuấn) và Minh Như (Khả Như). Cả hai sống ở vùng cao, làm nghề khâm liệm, lo liệu tang lễ cho người chết. Cuộc sống của họ xuống dốc khi những khoản nợ từ cờ bạc của Minh Như ngày càng chồng chất. Không có khả năng chi trả, cặp vợ chồng buộc phải bán đi mảnh đất do cha mẹ để lại.
![]() |
Quỷ nhập tràng vừa cán mốc trăm tỷ sau 10 ngày phát hành. |
Tuy nhiên, quyết định này vô tình khơi dậy lời nguyền kinh hoàng đã bị phong ấn nhiều năm. Khi đào bới khu đất để chuẩn bị chuyển nhượng, họ phát hiện một quan tài cổ cùng bức tượng gỗ đeo vòng vàng bên trong. Chính chiếc vòng này là thứ gieo rắc tai ương cho ngôi làng, khiến nhiều người chết oan, thậm chí biến Minh Như thành ác quỷ.
Trước khi bị quỷ nhập, Minh Như là một người phụ nữ nghiện cờ bạc nặng, bỏ bê trách nhiệm làm vợ, làm mẹ. Trái ngược với chồng – một người đàn ông thật thà, nhẫn nhịn, nữ chính lại chìm đắm trong trò đỏ đen, mong đổi đời bằng vận may hơn là lao động chân chính. Để có tiền đặt cược và trả nợ, Như không ngần ngại vay mượn, thậm chí trộm cắp vặt.
Chưa kể, Minh Như cũng không mấy quan tâm đến con cái, thường xuyên gửi con cho người khác trông nom để rảnh tay lui tới sòng bạc. Một trong những người hay bị Như ỷ lại là nhân vật của Vân Dung – một phụ nữ hiền lành, thương tình hoàn cảnh của gia đình Như. Nhưng đổi lại, nữ chính còn hạnh hoẹ, cau có, sẵn sàng kiếm chuyện với người đã giúp mình.
Thực chất, trong tác phẩm, nhân vật Minh Như chỉ có chút dấu ấn “con người” ở những phân đoạn đầu. Phần lớn thời lượng còn lại, nhân vật hóa thân thành một nữ quỷ bị phong ấn suốt nhiều năm, mang nỗi ám ảnh tìm lại con. Vì vậy, Minh Như gần như không có sự phát triển tâm lý rõ nét, khiến người xem khó đồng cảm hoặc quan tâm đến câu chuyện của cô.
Sự tâm huyết trong vai diễn lần này của Khả Như chỉ được hiện lên từ khoảnh khắc cô hoá thân thành nữ quỷ. Ở phân đoạn bị quỷ nhập, nữ diễn viên gây ấn tượng với những biểu cảm và động tác cơ thể rùng rợn: mắt đỏ ngầu, tay chân co giật, cơ thể vặn vẹo bất thường. Đặc biệt, những cảnh nhân vật ăn động vật sống hay dòi bám đầy chân khi bị ám mang đến hiệu ứng thị giác mạnh.
Nhờ sự quyết liệt ấy, Minh Như khi lên màn ảnh mang một vẻ quỷ dị đáng sợ. Dù kịch bản chưa đủ sâu để khai thác nhân vật, diễn xuất tận lực của Khả Như vẫn tạo được ít nhiều điểm nhấn. Trong khung hình, cô không chỉ là một tạo hình quỷ dị đơn thuần mà còn toát lên sự u ám, khiến bầu không khí phim trở nên ngột ngạt và căng thẳng hơn.
![]() |
Tạo hình khi hoá quỷ của Khả Như. |
Kịch bản ngô nghê, diễn xuất khó cứu vãn
Tham gia điện ảnh từ giữa thập niên 2010, Khả Như đã đóng đủ loại vai, khi là một người bạn thân vừa hài hước vừa sâu sắc (Cua lại vợ bầu; 2019), lúc là một người mẹ tự thân nuôi con, bấp bênh về kinh tế lẫn tương lai (Nắng 3: Lời hứa của cha; 2020), thậm chí là một cô vợ thường xuyên cáu gắt, để rồi đối mặt với viễn cảnh người chồng phản bội (Nhà bà Nữ; 2023).
Điểm chung là hầu hết vai của Khả Như đều chỉ dừng ở mức tròn trịa, không quá tệ, nhưng cũng không đủ nổi bật để đủ sức nâng tầm cô trở thành một diễn viên hạng A. Vì lẽ đó, trong lần đầu đóng chính, nữ diễn viên không giấu giếm quyết tâm có cho mình một vai diễn để đời.
Dẫu vậy, chỉ diễn xuất tận lực của Khả Như là không đủ để cứu vãn một kịch bản vừa hời hợt, vừa thiếu mạch lạc. Vai diễn mà cô đảm nhận vướng nhiều hạn chế trong khâu phát triển nhân vật, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến màn trình diễn của nữ diễn viên. Minh Như ban đầu là một con bạc bất cần, gây nợ cho gia đình, nhưng chỉ sau một vài cảnh phim ngắn ngủi, nữ chính đột ngột thay đổi thành một người vợ, người mẹ hiền. Quá trình chuyển biến tâm lý diễn ra chóng vánh, thiếu lớp lang, khiến nhân vật trở nên phi logic, Khả Như từ đó cũng không có cơ hội thể hiện khả năng diễn xuất nội tâm.
Tương tác giữa cô và Quang Tuấn cũng nhạt nhòa. Những phân cảnh tình cảm giữa hai vợ chồng bị đẩy lên mức sáo rỗng do lời thoại sến súa, nói hết suy nghĩ thay vì để nhân vật tự bộc lộ qua hành động. Sự thiếu tinh tế này khiến chemistry giữa hai diễn viên gần như bằng không.
Trong các cảnh hoảng sợ, Khả Như lại đi vào lối mòn với biểu cảm trợn mắt, run rẩy, gồng mình để tạo cảm giác kinh dị. Dù nỗ lực truyền tải sự hoảng loạn, diễn xuất của cô thiếu đi những đa dạng và nhịp điệu cần thiết để tạo nên cảm giác chân thực. Các cử chỉ và nét mặt của Khả Như gần như tương tự nhau trong hầu hết phân đoạn hoảng sợ, khiến khán giả khó cảm nhận được sự khác biệt giữa từng tình huống mà nhân vật trải qua.
![]() |
Khả Như và Quang Tuấn chưa ăn ý trong Quỷ nhập tràng. |
Sau cùng, kịch bản ngô nghê không chỉ khiến tổng thể bộ phim trở nên rời rạc mà còn ảnh hưởng đến màn trình diễn của diễn viên. Dễ hiểu, đạo diễn cố gắng tạo cú plot-twist lớn ở cuối phim nhằm thay đổi góc nhìn của khán giả và tăng kịch tính, nhưng cách triển khai lại khiên cưỡng, thiếu thuyết phục. Trong phân đoạn “lật ngược câu chuyện” ở hồi kết, Khả Như cũng gần như mất hút, khiến vai diễn của cô càng thêm mờ nhạt.
Dù Quỷ nhập tràng có đủ yếu tố giật gân để thu hút khán giả đại chúng, nhưng khi lớp vỏ bọc kinh dị bị bóc ra, nội dung phim vẫn thiếu chiều sâu để tạo dấu ấn lâu dài. Và Khả Như, khi bị đặt vào một dự án như vậy, gần như sẽ phải tiếp tục cuộc hành trình đi tìm vai diễn để đời ở một dự án khác trong tương lai.
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.