Twitter vừa chính thức mở bán trở lại gói dịch vụ kèm tick xanh xác thực với giá 8 USD/tháng cho khách hàng cá nhân và tick vàng cho tài khoản doanh nghiệp. Ảnh: CNN. |
Mạng xã hội (MXH) này cho hay hệ thống kiểm duyệt tài khoản đã được nâng cấp cũng như sẽ có những dấu tick màu mới bên cạnh tick xanh truyền thống. Đây được xem là nỗ lực mới của Elon Musk nhằm thúc đẩy lượng thuê bao trả phí, bổ sung dòng tiền trong bối cảnh Twitter đang ghi nhận khoản nợ đáng kể trong báo cáo tài chính.
Tick xanh trong lần trở lại này vẫn sẽ có giá 8 USD/tháng cho người dùng phiên bản web và 11 USD/tháng cho người dùng ứng dụng trên iOS. Chênh lệch này đến từ việc Apple thu 30% phí giao dịch, khoản thu mà Elon Musk công khai chỉ trích trong thời gian gần đây.
Cùng với dấu tick xanh cho người dùng cá nhân, Twitter cũng sẽ bán dấu tick vàng cho tài khoản các doanh nghiệp, tick xám cho các pháp nhân chính phủ và các tổ chức khác. Dấu tick vàng xuất hiện trên nền tảng này từ 13/12 và nhiều doanh nghiệp đã đăng ký mua.
Elon Musk cũng cho hay các cá nhân từng sở hữu tick xanh trước đây sẽ mất biểu tượng xác thực này nếu họ không đăng ký gói trả phí của Twitter. Quá trình xóa tick xanh cũ sẽ diễn ra trong vài tháng.
Ông chủ mới của Twitter cũng khẳng định công ty sẽ thực hiện xác thực thủ công với tất cả các tài khoản đăng ký gói thuê bao dịch vụ trước khi cấp tick xanh. Những trường hợp đổi tên tài khoản cũng sẽ tạm thời mất dấu tick xanh cho tới khi được xác thực trở lại.
Theo MXH này, những người đã đăng ký gói thuê bao dịch vụ để nhận tick xanh sẽ được ưu tiên hiển thị các bài đăng, bình luận và ưu tiên xuất hiện trong danh sách tìm kiếm. Lượng quảng cáo mà nhóm này nhận cũng giảm một nửa và thời lượng video được phép đăng tải sẽ dài hơn so với tài khoản miễn phí.
Theo kế hoạch ban đầu, Twitter dự kiến triển khai bán tick xanh từ cuối tháng 11. Tuy nhiên do nhiều lo ngại về tin giả, tài khoản giả mạo, MXH này đã phải lùi lịch tới 13/12.
Việc cho phép người dùng thoải mái mua tick xanh với giá 8 USD/tháng trước đó được The Verge đánh giá là động thái tai hại của Twitter và Elon Musk. Bỏ ngoài tai ý kiến của nhiều nhân viên bộ phận kiểm duyệt tại Twitter, tỷ phú này vẫn đẩy nhanh kế hoạch thương mại hóa dấu tick xanh ngay sau khi mua lại nền tảng MXH.
Kế hoạch của Elon Musk đã khiến hàng loạt tài khoản giả mạo thương hiệu, người nổi tiếng xuất hiện tràn lan đi kèm dấu tick xanh có thể mua dễ dàng. Những tài khoản này sau đó phát tán hàng loạt tin giả và thuyết âm mưu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nội dung trên Twitter.
Các nhà quảng cáo và nhãn hàng lớn đã nhanh chóng đưa Twitter vào nhóm các nền tảng quảng cáo "rủi ro cao". Hàng loạt thương hiệu đã đóng tài khoản trên MXH này, dừng quảng cáo và lên kế hoạch chi ngân sách marketing ở những nền tảng khác.
Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng
Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.