Apple chỉ trực tiếp bán ra 1/4 lượng iPhone tại thị trường Mỹ. Ảnh: 9to5Mac. |
Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các kênh phân phối iPhone tại Mỹ của Apple là kênh bán hàng qua nhà mạng với 67% lượng iPhone bán ra. 9% còn lại đến từ Best Buy, chuỗi bán lẻ lớn bậc nhất nước Mỹ, và các kênh phân phối nhỏ khác.
CIRP nhận định việc 76% lượng iPhone tại Mỹ không được bán bởi Apple là một điểm yếu của công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới. "Mỗi khi người dùng mua một chiếc iPhone mới, khả năng cao giao dịch này diễn ra với nhà mạng viễn thông, Apple không có sự chủ động trong quá trình này", đơn vị phân tích này cho biết.
Trong 9% lượng iPhone còn lại bán ra tại Mỹ, Best Buy chiếm 4% số máy. 5% còn lại đến từ các nhà bán lẻ khác như Walmart, Target và các nhà bán lẻ độc lập.
Theo 9to5Mac, doanh số iPhone ấn tượng của các nhà mạng viễn thông Mỹ một phần đến từ thói quen tiêu dùng tại thị trường này. Mặt khác, đây cũng chính là những doanh nghiệp quảng cáo mạnh mẽ nhất cho các mẫu iPhone, đặc biệt là thời điểm mới ra mắt hay những đợt giảm giá.
Bên cạnh đó, ngoài các ưu đãi chung của Apple, các nhà mạng viễn thông Mỹ cũng cạnh tranh nhau bằng những ưu đãi kèm thêm nhằm lôi kéo thuê bao của đối thủ. Kho dữ liệu khách hàng đồ sộ cũng giúp các nhà mạng tiếp cận tốt hơn tới các khách hàng tiềm năng.
Trước đó theo ước tính của Bloomberg, những tác động của Covid-19 trong 3 năm qua khiến hãng công nghệ sụt giảm sản lượng và chịu thiệt hại tới 41 tỷ USD.
Theo phân tích của Wedbush, sản lượng iPhone sẽ giảm khoảng 10% trong năm nay, còn TFI Asset Management cho rằng sản lượng iPhone dự kiến giảm tới 20%, tương đương 15-20 triệu chiếc, so với dự kiến.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn