Ông Trần Hoàng Ngân: Vẫn còn dư địa để kiềm chế giá xăng dầu
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng việc kiềm chế giá cả leo thang cần được đẩy nhanh, tránh gây thêm khó khăn cho người dân, vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19.
218 kết quả phù hợp
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng việc kiềm chế giá cả leo thang cần được đẩy nhanh, tránh gây thêm khó khăn cho người dân, vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng từ Covid-19.
Đây là chia sẻ của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về công tác điều hành giá các mặt hàng thiết yếu diễn ra chiều ngày 14/3.
Dự thảo Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/3.
Từ 15h ngày 11/3, giá xăng E5 RON 92 tiếp tục tăng 2.908 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 2.990 đồng/lít. Đây là lần tăng giá thứ 7 liên tiếp của mặt hàng này tính từ giữa tháng 12/2021.
Chỉ trong vòng 67 ngày, giá xăng dầu trong nước đã tăng liên tục trong 6 kỳ điều chỉnh. Giá 2 mặt hàng xăng RON 95 và E5 RON 92 đang ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Bộ Tài chính đề nghị từ 1/4 giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít.
Các doanh nghiệp dự kiến giá xăng, dầu ngày 11/3 có thể tăng hơn 3.000 đồng/lít, còn Bộ Công Thương tính toán so với đầu năm mức tăng có thể tới 5.000-8.000 đồng/lít.
Bộ Công Thương đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) 2.000 đồng/lít, dầu 1.000 đồng/lít.
Trước tình hình giá dầu thế giới áp sát ngưỡng 140 USD/thùng, nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tăng rất mạnh vào kỳ điều hành tới.
Chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng Bộ Tài chính nên cân nhắc trình thêm phương án với mức giảm mạnh hơn hoặc xem xét giảm thêm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bộ Công Thương thống nhất có thể 2 ngày/lần, tổ công tác điều hành giá xăng dầu sẽ ngồi bàn họp với nhau trao đổi về việc có cần thiết phải báo cáo Chính phủ hay không.
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường từ 500 đến 1.000 đồng/lít/kg đối với 6 loại hàng hóa xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm nay.
Trong khi quỹ bình ổn dần cạn kiệt, giải pháp giảm thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế phí khác được xem là hữu hiệu để kìm đà tăng của giá xăng dầu.
TP.HCM còn 9 trường hợp thiếu xăng RON 95 nhưng vẫn mở cửa kinh doanh, chờ nhập hàng. Nhà cung cấp xăng của các đơn vị này ở TP.HCM, Tiền Giang, Bình Phước.
Bộ Tài chính được yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Các chuyên gia cho rằng hiện tại không thể trông chờ vào quỹ bình ổn xăng dầu nữa, mà phải tính toán các biện pháp cao hơn như giảm 10-30% các loại thuế phí cấu thành vào giá xăng.
Đối tượng chịu thiệt đầu tiên khi giá xăng tăng là người dân. Trong khi đó, doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng dầu cho hoạt động sản xuất sẽ bị ảnh hưởng trước.
Xăng dầu chiếm khoảng 25-40% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải. Do đó, khi loại nhiên liệu này tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua, các đơn vị buộc phải tăng giá cước.
Kỳ điều hành giảm còn 10 ngày/lần nhằm tránh để giá xăng tăng sốc. Ngoài ra, việc thay đổi cách tính giá cơ sở có thể cắt được một phần thuế, giảm áp lực lên giá nhiên liệu bán lẻ.
Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn và thuế phí, xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước có thể tăng 1.420 đồng và 1.940 đồng/lít.