Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã cung cấp một số thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu và công tác điều hành giá xăng dầu.
Theo đó, ông cho biết thời gian qua giá mặt hàng này có sự biến động lớn do xung đột giữa Nga - Ukraine. Về ý kiến điều hành giá xăng dầu linh hoạt hơn so với quy định 10 ngày/lần trong bối cảnh giá dầu thô thế giới tăng cao liên tục, ông Đỗ Thắng Hải cho biết theo Nghị định 95 có hiệu lực từ ngày 2/1, liên Bộ Công Thương - Tài Chính sẽ điều hành giá xăng dầu 10 ngày lần tức ngày 1, 11, 21.
Tuy nhiên, ông cho biết trong đó có quy định với trường hợp xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của người dân, liên Bộ báo cáo Thủ tướng xem xét.
"Về phía Bộ Công Thương, Bộ trưởng đã thống nhất 2 ngày/lần, tổ công tác điều hành giá sẽ ngồi bàn họp với nhau trao đổi về việc có cần thiết phải báo cáo Chính phủ xem xét quyết định thay đổi giá sớm hơn so với quy định hay không", ông nói và khẳng định theo đúng quy định liên Bộ sẽ điều hành 10 ngày/lần.
Hiện, giá xăng trong nước đã tăng lên mức cao nhất lịch sử. Ảnh: Chí Hùng. |
Đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong quý II
Về nguồn cung xăng dầu, ông cho biết hiện nay nguồn cung trong nước do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn sản xuất đã đáp ứng được khoảng 70-75%, thậm chí có thời điểm 80%.
Thời điểm đầu tháng 1, do khó khăn về tình hình tài chính nên nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn phải giảm công suất còn 80-90% và hiện nay xuống còn 55-60%. "Do đó việc giao hàng cho thương nhân đầu mối đã ký kết hợp đồng trong tháng 2 bị giảm sút gần một nửa. Tháng 3 theo kế hoạch giao 680.000 m3 nhưng chỉ giao được 540.000 m3", ông nói.
Trong khi đó, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn được giao tăng công suất bù sự thiếu hụt, từ 100% lên 103-105%. "Tuy nhiên, mức tăng khoảng 5% chỉ tương đương 28.000 m3 nên số lượng này chưa đủ bù đắp sự thiếu hụt dẫn đến nguồn cung thiếu hụt cục bộ và khan hiếm xăng dầu", người phát ngôn Bộ Công Thương đánh giá.
Theo đó, ngay từ đầu tháng 1, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng nhập khẩu cộng với nguồn xăng dầu dự trữ, do đó trong tháng 3 cơ bản nguồn cung đáp ứng được.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Tùng Hiếu. |
"Bộ đã giao 10 doanh nghiệp, thương nhân đầu mối nhập khẩu bù đắp nguồn cung thiếu hụt trong nước để đảm bảo quý II, kể cả khi nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn không đáp ứng thì chúng ta vẫn đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp", ông Hải khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá việc xung đột Nga - Ukraine làm ảnh hưởng nhiều mặt hàng trên toàn cầu như xăng dầu, sắt thép, phân bón. "Các cơ quan ban ngành sẽ cố gắng đảm bảo đáp ứng mặt hàng xăng dầu bởi đây là mặt hàng quan trọng đối với đời sống nhân dân", ông nói.
Xăng có thể giảm 1.100 đồng/lít
Liên quan đến dự thảo đề án về điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và mỡ nhờn từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết Bộ đã khẩn trương báo cáo Thủ tướng, Chính phủ và đến hôm nay Bộ đã có văn bản gửi cơ quan ngang Bộ xin ý kiến đối với hồ sơ dự thảo Nghị quyết.
Cụ thể, Bộ đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít với xăng (trừ etanol), tức từ 4.000 đồng xuống còn 3.000 đồng.
Thuế bảo vệ môi trường với dầu diesel, mazut, dầu nhờn dự kiến giảm 500 đồng mỗi lít, từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 500 đồng, từ 1.000 đồng xuống 500 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm 500 đồng/kg, từ 2.000 đồng xuống 1.500 đồng/kg.
Với mức giảm thuế này, giá xăng (trừ etanol) có thể giảm tương ứng 1.100 đồng/lít (gồm VAT). Giá mỗi lít dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, dầu hỏa giảm tương ứng 550 đồng.
Hiện, Bộ Công Thương đã giao 10 doanh nghiệp, thương nhân đầu mối lớn nhập khẩu đủ xăng dầu trong quý II. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Nhiên liệu bay được giữ như mức hiện hành, được giảm 1.500 đồng mỗi lít theo Nghị quyết số 13/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về đánh giá tác động của dự thảo đề án đến ngân sách nhà nước, ông Chi cho biết nếu sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 tương đương năm 2019, ngân sách giảm thu 14.524 tỷ đồng một năm do giảm thuế bảo vệ môi trường.
"Nếu tính giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 1/4 năm nay, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 11.982 tỷ đồng. Tác động của biện pháp giảm thuế này sẽ giúp CPI giảm 0,6-0,7%", ông đánh giá.
Tuy nhiên, ông Chi cho biết đây mới là phương án dự thảo của Bộ, thời gian tới cơ quan này sẽ tiếp tục lắng nghe những ý kiến đóng góp của các Bộ ngành, người dân về dự thảo giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.