Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyết con nhím - duy trì khoảng cách phù hợp

Từ cách sống của loài nhím, chúng ta hiểu được rằng: Giữ khoảng cách vừa phải với người khác là hoàn toàn có lợi.

Chúng ta đều biết, nhím có rất nhiều gai nhọn trên người để bảo vệ bản thân, tránh kẻ thù làm hại. Mặc dù, đối với loài người, đặc điểm đó khiến loài nhím rất cô đơn, tuy nhiên, loài nhím cũng có “cuộc sống tốt đẹp” của riêng mình: Chúng luôn duy trì được khoảng cách phù hợp với các loài động vật khác, những loài động vật khác nhìn thấy chúng cũng biết sợ mà tránh xa.

Chúng giống như phe trung lập trong thế giới động vật, không gây thù chuốc oán với ai, cũng không đắc tội với người nào, chúng chỉ muốn sống tốt cuộc sống của mình mà thôi. Cách sống này của loài nhím cũng chính là lối sống của nhóm người mà xã hội hiện nay hay gọi là “Quý Ngài Tử Tế”.

Đương nhiên, giao tiếp qua lại giữa con người với nhau không đơn giản như giao tiếp giữa động vật với nhau, chúng ta phải vừa làm tốt công việc của mình, lại vừa phải làm vừa lòng những người khác.

Murphy anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Mikhail Nilov/Pexels.

Tuy nhiên, từ cách sống của loài nhím, chúng ta hiểu được rằng: Giữ khoảng cách vừa phải với người khác là hoàn toàn có lợi. Định luật Murphy cũng nói với chúng ta một quy luật tương tự: Đứng quá gần người khác sẽ không có lợi cho việc xây dựng hình tượng của bản thân trong mắt đối phương.

Trong giao tiếp xã hội, đảm bảo khoảng cách phù hợp với người khác cũng là một nghệ thuật. Con người thường cho rằng, nếu đối phương bước vào phạm vi bán kính 3 mét quanh mình, thì có nghĩa là đã bước vào khu vực riêng tư của mình.

Khi giao tiếp riêng với một ai đó, chỉ khi xác nhận đối phương là an toàn đối với mình thì mới cho phép đối phương có những tiếp xúc ở khoảng cách gần. Cần phải hiểu rằng, đảm bảo khoảng cách nhất định với đối phương chính là sự tôn trọng đối phương, đồng thời cũng là một biểu hiện của việc giữ gìn hình tượng tốt đẹp của bản thân.

Các nhà Tâm lý học từng thực hiện một thí nghiệm như sau: Ở một thư viện vừa mở cửa bắt đầu ngày làm việc mới, khi mới chỉ có một độc giả duy nhất đến đọc, nhân viên nghiên cứu sẽ tiến lại gần và ngồi ngay cạnh người đó.Thí nghiệm được tiến hành với 80 lượt người.

Kết quả cho thấy, ở một không gian rộng lớn, không một ai trong cuộc thí nghiệm sẵn sàng ngồi ngay sát một người lạ mặt. Khi nhân viên nghiên cứu ngồi xuống ngay cạnh độc giả được lựa chọn để tiến hành thí nghiệm, trong trường hợp họ không biết rằng đây là một cuộc thí nghiệm, đa số đều lựa chọn lặng lẽ rời khỏi vị trí ngồi ban đầu, chọn một vị trí cách khá xa nhân viên nghiên cứu để ngồi, cũng có những người trực tiếp thể hiện sự không bằng lòng của mình đối với các nhân viên nghiên cứu.

Thí nghiệm cho thấy, mỗi người đều mong muốn xung quanh mình sẽ có một không gian riêng mà bản thân có thể kiểm soát được. Một khi không gian này bị xâm phạm, họ sẽ cảm thấy khó chịu, bất an, thậm chí là tức giận.

Quy tắc con nhím đã nói rõ điều này. Khoảng cách quá gần không những khiến người khác cảm thấy khó chịu mà còn khiến đối phương không thể nhìn rõ được bản thân.

Lý Thế Cường/NXB Văn học - Bách Việt Books

SÁCH HAY