Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy thủ Mỹ lĩnh án tù vì chụp ảnh tàu ngầm hạt nhân

Một thủy thủ Mỹ hôm 19/8 nhận án một năm tù giam vì tội chụp ảnh trái phép trong khu vực cấm của một tàu ngầm hạt nhân nước này và cản trở quá trình điều tra.

Theo Reuters, tại tòa án thành phố Bridgeport thuộc bang Connecticut, Mỹ, thẩm phán Stefan Underhill đã kết án Kristian Saucier, 29 tuổi vì tội lưu giữ trái phép thông tin quốc phòng.

Các công tố viên cho biết trong thời gian làm thợ máy trên tàu ngầm ở Groton, Connecticut, Saucier 3 lần dùng điện thoại di động chụp ảnh các dụng cụ, trang thiết bị và không gian trên tàu USS Alexandria.

thuy thu linh an tu vi chup anh tau ngam hat nhan anh 1
Tàu USS Alexandria, nơi Saucicer chụp ảnh trái phép. Ảnh: Washington Times

Các nhà chức trách đã tiến hành điều tra từ tháng 3/2012 sau khi phát hiện ra chiếc điện thoại của Saucier trong một trạm trung chuyển chất thải tại Hampton, bang Connecticut.

Sau khi bị thẩm vấn lần đầu tiên, Saucier đã phá hủy một máy tính xách tay, máy ảnh và thẻ nhớ nhằm thủ tiêu bằng chứng. Thủy thủ này bị bắt giữ hồi tháng 5 năm ngoái.

Ban đầu các công tố viên đề nghị mức án 5 năm 3 tháng tù giam cho hành vi “làm nguy hại đến an ninh quốc gia” của Saucier, nhưng luật sư bào chữa rằng anh ta không có ý gì khác ngoài mục đích khoe với gia đình công việc khi còn trong Hải quân.

Hải quân Mỹ tụt hậu về công nghệ chống tàu ngầm

Năng lực tác chiến chống ngầm của Hải quân Mỹ giảm mạnh từ sau Chiến tranh Lạnh, trong khi các tàu ngầm mới ngày càng hiện đại hơn đe dọa ưu thế của hải quân số một thế giới.

Chuyên gia Mỹ: Lực lượng tàu ngầm Nga vẫn kém Mỹ

Chuyên gia nghiên cứu về Hải quân Nga nhận định, lực lượng tàu ngầm nước này đang trong giai đoạn hồi sinh nhưng năng lực tác chiến tổng thể vẫn kém xa Mỹ.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm