Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Sỹ chế tạo tàu con thoi phóng từ máy bay

Một công ty khai thác không gian của Thụy Sỹ vừa công bố kế hoạch phóng tàu con thoi từ trên nóc một máy bay chở khách Airbus, giảm thiểu phần lớn chi phí đưa vệ tinh vào không gian.

Thụy Sỹ chế tạo tàu con thoi phóng từ máy bay

Một công ty khai thác không gian của Thụy Sỹ vừa công bố kế hoạch phóng tàu con thoi từ trên nóc một máy bay chở khách Airbus, giảm thiểu phần lớn chi phí đưa vệ tinh vào không gian.

Dù loại tàu con thoi này không thể đưa các phi hành gia ra ngoài không gian nhưng đây sẽ là giải pháp tuyệt vời nhằm hạ giá thành phóng vệ tinh vào quỹ đạo tầm thấp của trái đất. Công ty Space Systems Thụy Sỹ khẳng định, việc phóng vệ tinh bằng phương pháp này chỉ tiêu tốn 10,5 triệu USD, rẻ bằng ¼ so với hiện thời.

Tàu con thoi được phóng từ máy bay chở khách Airbus A380.

Cũng theo công ty này, tàu con thoi được thiết kế đặc biệt có thể đưa vệ tinh có trọng lượng tối đa đạt 250 kg vào không gian. Nếu mọi việc tiến triển tốt đẹp, việc phóng tàu con thoi đặc biệt sẽ chính thức được triển khai trong năm 2017.

Theo kế hoạch của Space Systems Thụy Sỹ, loại phi cơ chở khách Airbus A300 sẽ được sửa đổi để đảm trách nhiệm vụ cõng tàu con thoi. Sở dĩ, chiếc A300 được chọn bởi nó từng hoạt động tốt khi được sử dụng để tạo ra môi trường không trọng lượng, giúp các phi hành gia quen dần với điều kiện trong không gian. Nó sẽ cõng tàu con thoi lên tới độ cao 10.000 m trước khi mở khóa để tàu tự bay lên.

Thiết kế đặc biệt giúp tàu con thoi lướt gió trở về mặt đất.

Sau khi tách khỏi lưng chiếc A300, tàu con thoi được thiết kế đặc biệt sẽ khai hỏa các động cơ, bay lên theo phương gần như thẳng đứng. Khi đạt tới độ cao 80 km so với mực nước biển, khoang chứa vệ tinh sẽ mở ra, dùng chính quán tính được tạo ra trong quá trình phi thuyền bay lên để đưa vệ tinh vào khoảng không vũ trụ.

Sau khi hoàn tất việc phóng vệ tinh, hệ thống cánh đặc biệt giúp tàu con thoi lướt gió trở về mặt đất an toàn để có thể tái sử dụng trong những lần phóng sau. Space Systems Thụy Sỹ cũng cho biết, họ đang tham vọng xây dựng sân bay vũ trụ của riêng mình, dù trên lý thuyết, tàu con thoi này có thể cất và hạ cánh ở bất cứ sân bay thương mại nào.

Mô tả quy trình phóng vệ tinh bằng tàu con thoi.

Tuy khá hoàn hảo nhưng kế hoạch này có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh của tập đoàn Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson. Dự án mang tên LauncherOne của tập đoàn này cũng có khả năng phóng vệ tinh vào không gian với chi phí thấp. Mẫu máy bay WhiteKnightTwo của tập đoàn này đã được chế tạo và đang hoàn tất các thử nghiệm nhằm đạt kỳ vọng đưa khách du lịch trong không gian.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm