Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh sân bay vũ trụ thương mại 250 triệu USD của Mỹ

Sân bay vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới có giá triệu đô sắp được hoàn tất tại vùng nông thôn rộng lớn miền Nam bang Mexico, Mỹ với nhiệm vụ đưa và đón những chuyến bay du lịch không gian.

Cận cảnh sân bay vũ trụ thương mại 250 triệu USD của Mỹ

Sân bay vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới có giá triệu đô sắp được hoàn tất tại vùng nông thôn rộng lớn miền Nam bang Mexico, Mỹ với nhiệm vụ đưa và đón những chuyến bay du lịch không gian.

Không chỉ là những đường băng, sân bay vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới New Mexico Space Authority còn bao gồm khu khách sạn hạng sang để phục vụ du khách. Ngoài ra, sân bay vũ trụ thương mại này còn được đầu tư khá nhiều để trở thành địa điểm du lịch sang trọng, nhằm phục vụ những triệu phú muốn thử cảm giác bay vào khoảng không vũ trụ.

Phối cảnh sân bay vũ trụ thương mại New Mexico Space Authority, bang New Mexico, Mỹ.

Theo thiết kế, sân bay vũ trụ thương mại này sẽ phù hợp nhất với các loại tàu vũ trụ có người lái do công ty Virgin Galactic, một trong những chi nhánh của Tập đoàn Richard Branson có trụ sở tại London, là một trong 6 công ty đầu tư phát triển loại tàu vũ trụ có thể tái sử dụng nhằm phục vụ những chuyến du lịch ngắn hạn vào không gian. Theo đó, công ty này đã ký hợp đồng thuê dài hạn tới 20 năm để khai thác và kinh doanh du lịch không gian tại New Mexico Space Authority.

Một trong những tàu vũ trụ có người lái mà Virgin Galactic đang phát triển có tên gọi SpaceShipTwo với sức chứa 6 hành khách/lần bay vào không gian. Theo kế hoạch, loại tàu này sẽ chính thức ra mắt vào năm 2014 với chi phí 200.000 USD/ghế ngồi. Tuy chưa thực sự đi vào hoạt động nhưng đã có hơn 500 hành khách đặt cọc tiền với Virgin Galactic để trở thành những người đầu tiên bay vào không gian trên SpaceShipTwo.

Phi thuyền SpaceShipTwo của Virgin Galactic.

Tuy nhiên, Virgin Galactic không phải là nhà đầu tư duy nhất muốn ký hợp đồng tại New Mexico Space Authority. Tập đoàn XCOR Aerospace với mẫu phi thuyền có tên gọi Lynx cũng đang đắn đo việc thuê sân bay vũ trụ thương mại ở New Mexico để sớm triển khai chương trình đưa du khách vào không gian. Trước đó, tập đoàn này lựa chọn các sân bay vũ trụ thương mại đang xây dựng ở Texas và Florida để làm trụ sở cho các chuyến bay của hãng.

Mẫu phi thuyền Lynx của XCOR Aerospace.

Trên thực tế, việc triển khai du lịch không gian của những tập đoàn trên phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ hoàn tất loại tàu vũ trụ mà họ đang theo đuổi. Một phần quan trọng khác nhằm quyết định thời gian ra mắt loại hình du lịch mới này là những sân bay vũ trụ thương mại đang được xây dựng trên khắp nước Mỹ. Tính tới thời điểm hiện tại, có tới 10 sân bay như vậy đang được hoàn tất.

Các quan chức hàng không vũ trụ Mỹ ước tính, mỗi năm sẽ có 200.000 lượt khách đăng ký du lịch không gian khi loại hình này đi vào hoạt động. Chính vì lẽ đó, những công trình cấp thiết để phục vụ hành khách sử dụng loại hình du lịch này cũng đang được triển khai song song. Nó hứa hẹn sẽ tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư và cú huých mạnh vào nền kinh tế Mỹ.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm