Richard Branson - tỉ phú cá tính và thích mạo hiểm
Dù đã hơn 60 tuổi nhưng ông chủ của Virgin Airlines vẫn xuất hiện ở khắp nơi với quần jeans, áo thun, mái tóc vàng dài, đôi mắt sáng, chòm râu rậm giống như chính bản tính chơi ngông đầy bản năng của ông.
Richard Branson sinh năm 1950 trong một gia đình có 4 anh chị em. Anh trai của Branson học hành tới nơi tới chốn, nối nghiệp cha và trở thành luật sư. Không giống như người anh trai của mình, Branson sống bản năng, cá tính và rất thích chinh phục mạo hiểm.
Branson lớn lên khi trào lưu hippy đang rất cực thịnh ở các nước phương Tây giữa những năm 1960. Đó là trào lưu của giới trẻ thích sống tự do, bản năng nhưng không làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, phản đối chiến tranh, ghét sự cứng nhắc áp đặt. Branson cũng là một trong số những thanh niên bị trào lưu này cuốn hút. Branson bỏ học và thực hiện những điều theo ý muốn của mình.
Bỏ học nhưng ông chủ của Virgin thời đó không hề lang thang. Ông bắt đầu khám phá thế giới tạp chí. Với những đồng tiền ít ỏi trong tay, ông bắt đầu mở tạp chí có tên Student năm 16 tuổi. Tạp chí như “gãi đúng vào chỗ ngứa” của đám đông, khi lấy đối tượng là thanh niên để nói lên khát vọng, ước muốn rất đời thường của thanh niên trong thời gian bấy giờ. Đó là bước đầu cho một sự nghiệp thành công của tỉ phú Branson bây giờ.
Sau 4 năm lăn lộn với nghề báo, đến năm 20 tuổi, ông bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thu âm. Qua tờ Student, ông đã quảng cáo những sản phẩm thu âm của mình. Năm 1972, ông thành lập Virgin Records với một chuỗi các cửa hàng. Một lần nữa, Branson lại đánh vào tâm lý của giới thanh niên lúc bấy giờ và thu về thành công ngoài mong đợi.
Không chịu dừng lại ở lĩnh vực thu âm và tạp chí, Branson bắt đầu lấn sân sang hàng không. Năm 1984, Branson cho ra đời Virgin Atlantic Airlines.
Tại thời điểm bấy giờ, British Airways là đại gia hàng không lớn ở nước Anh. Vấn đề là làm sao để có thể vượt qua được cái bóng của đại gia này. Vốn là một người chịu chơi, bản năng nên những gì ông tạo ra cho "đứa con đẻ" của mình - Virgin Atlantic Airlines - cũng giống như con người ông vậy. Từ slogan, hình ảnh trên chiếc máy bay của Virgin đều thể hiện sự tươi mới, trẻ trung. Đó là hình ảnh những nữ tiếp viên trong trang phục đỏ đầy sức sống, quyến rũ phục vụ khách hàng. Virgin dần khẳng định vị trí trong lòng khách hàng bằng dịch vụ tốt, cách phục vụ nhẹ nhàng, thiện cảm.
Ông chủ của Virgin cũng không quên đầu tư cơ sở vật chất cho những chiếc máy bay của mình. Ông đã bán đi một "đứa con đẻ" khác của mình là Virgin Records để cứu hãng hàng không của mình, một việc làm thật sự khó khăn. Theo chia sẻ của Penny Pike, một trợ lý đắc lực của Branson, tỉ phú này đã khóc rất nhiều khi quyết định bán đi Virgin Records để lấy tiền đầu tư cơ sở vật chất cho Virgin Atlantic Airlines. Với một người chủ như thế, nên hình ảnh của Virgin Airlines nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng. Dù ở ghế thương gia, hạng sang hay ghế bình thường, khách hàng đều có cảm giác rất thoải mái. Đó là cách để Virgin có được thành công như ngày hôm nay.
Người ta không chỉ biết đến Branson là một tỉ phú giàu có, mà ông còn nổi tiếng với khát vọng chinh phục các kỷ lục mới. Richard Branson đã lập rất nhiều kỷ lục thế giới kể từ năm 1985. Lần đầu tiên, ông lượn trên con tàu siêu tốc Virgin Atlantic Challenger II qua Đại Tây Dương trong 2 giờ đồng hồ. Một năm sau đó, ông cùng chiếc khinh khí cầu khổng lồ có tên là Virgin Atlantic Flyer bay qua Đại Tây Dương. Đó là chiếc khinh khí cầu lớn nhất thời bấy giờ, và cũng là khinh khí cầu đầu tiên vượt qua Đại Tây Dương. Những năm sau đó, ông liên tiếp lập các kỷ lục thế giới khác. Mới đây nhất, Branson đã mạo hiểm bơi cùng cá mập.
Tờ Student một thời của Richard Branson. |
Branson thời còn trẻ. |
Một Branson thích phiêu lưu mạo hiểm. |
Để quảng bá cho hình ảnh của Virgin, Branson đã bay trên khinh khí cầu vượt qua Đại Tây Dương. |
Branson tham gia các hoạt động từ thiện. |
đỗ quyên
Theo Bưu Điện Việt Nam