Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam hơn 70 triệu USD trong giai đoạn 2021-2024

Chính phủ Thụy Sĩ cam kết sẽ tài trợ hơn 70 triệu USD cho các dự án phát triển bền vững và phòng chống tác hại của biến đổi khí hậu tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2024.

Tuyên bố trên được ông Marcel Raymond, Trưởng bộ phận Hợp tác Phát triển của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, đưa ra trong buổi họp báo ngày 25/3.

Theo ông Raymond, số tiền 70 triệu USD trên chưa bao gồm khoản tiền từ các cơ chế hỗ trợ phát triển khác có sự đầu tư của Thụy Sĩ mà Việt Nam đang tham gia.

Phát biểu trong buổi họp báo, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber nói ông thấy tự hào về những bước phát triển vượt bậc và toàn diện của quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ trong 50 năm qua.

50 quan he ngoai giao Thuy Si - Viet Nam anh 1

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber (chính giữa) và Đại sứ Đinh Toàn Thắng (thứ 2 từ bên trái) trong buổi họp báo. Ảnh: Hương Ly.

Về phía Việt Nam, Đại sứ Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao cho biết chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ của Thụy Sĩ đối với công cuộc bảo vệ tổ quốc của Việt Nam trong quá khứ và trên con đường phát triển trong hiện tại.

Đại sứ đánh giá Thụy Sĩ là đối tác tin cậy của Việt Nam và hy vọng quan hệ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong thời gian tới.

Theo ông Marcel Raymond, Thụy Sĩ là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực châu Âu.

Thụy Sĩ hiện có 157 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký hơn 40.000 tỷ đồng và tạo ra 20.000 việc làm trong nước. Kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia năm 2019 cũng đạt 3,6 tỷ USD, tăng 200% so với năm 2018.

Bên cạnh thành tựu trong quan hệ kinh tế, theo ông Raymond, trong 30 năm qua, Thụy Sĩ cũng có những dự án hỗ trợ không hoàn lại dành cho chính phủ Việt Nam với tổng giá trị đạt 15.000 tỷ đồng.

Một trong số đó là việc hỗ trợ chính quyền thành phố Cần Thơ trong dự án giảm thiểu ảnh hưởng của tình trạng ngập lụt trong khu vực nội thành.

Dự án bao gồm việc thiết kế và xây dựng lại cơ sở hạ tầng hệ thống thoát nước trong thành phố. Tổng mức đầu tư cho các công trình trên là 320 triệu USD, trong đó có 10 triệu USD đến từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ.

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm đại dịch

Trải qua một năm đại dịch, Phần Lan được xếp vị trí đầu tiên trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021, tiếp theo đó là Iceland, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Hà Lan.

An Bình

Bạn có thể quan tâm