Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong năm đại dịch

Trải qua một năm đại dịch, Phần Lan được xếp vị trí đầu tiên trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021, tiếp theo đó là Iceland, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Hà Lan.

CNN dẫn lại báo cáo cho biết Mỹ đứng ở vị trí thứ 14, tăng 4 bậc so với bảng xếp hạng trước đó. Vương quốc Anh đứng ở vị trí thứ 18, giảm 5 bậc trong khi Australia giữ nguyên thứ hạng số 12.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là ấn phẩm do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện, lấy số liệu từ Gallup World Poll và Lloyd’s Register Foundation.

Dưới ảnh hưởng của đại dịch, các nhà nghiên cứu của Gallup không thể phỏng vấn trực tiếp ở mọi quốc gia. Họ cũng phải thay đổi nhiều tiêu chí đánh giá, tập trung vào các yếu tố mới như phúc lợi xã hội hay chính sách ứng phó với đại dịch.

quoc gia hanh phuc anh 1

Iceland được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc thứ hai trên thế giới. Ảnh: Getty.

Các nhà nghiên cứu không bất ngờ khi Phần Lan tiếp tục trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Tại đây, niềm tin luôn được đề cao trong cộng đồng. Nó cũng là một yếu tố giúp củng cố mối quan hệ giữa chính phủ và người dân trong thời đại dịch.

Báo cáo còn cho thấy sự suy giảm sức khỏe tâm thần ở người dân tại nhiều quốc gia. Có thể nói đây là hệ quả trực tiếp đại dịch và các biện pháp phong tỏa.

Giáo sư Jan-Emmanuel De Neve, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An sinh tại Đại học Oxford, cũng tham gia thực hiện bản báo cáo. Bà cho biết: “Điều này cho thấy hạnh phúc không xuất phát từ thu nhập, mà từ các kết nối xã hội”.

Theo giáo sư De Neve, phát hiện này sẽ định hướng tương lai, giúp con người cân bằng cuộc sống và công việc để đạt được hạnh phúc.

Trong số 149 quốc gia có tên trong báo cáo, Afghanistan tiếp tục được xếp hạng là quốc gia ít hạnh phúc nhất thế giới, sau đó lần lượt là Zimbabwe, Rwanda và Botswana. Những khu vực này thường kém có nhiều vấn đề, xung đột chính trị nghiêm trọng.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021 sẽ chính thức được công bố ngày 20/3.

Báo động các vụ người gốc Hoa bị tấn công ở Australia

Theo khảo sát của Viện Lowy, nạn phân biệt đối xử liên quan đến đại dịch Covid-19 đang làm mối quan hệ Australia - Trung Quốc trở nên căng thẳng.

Khảo sát người Mỹ phơi bày sự lạnh nhạt với Trung Quốc

Khảo sát của Gallup với hơn 1.000 người Mỹ cho thấy chỉ 20% ý kiến có thiện cảm với Trung Quốc. Đây là mức thấp nhất trong hơn 40 năm thăm dò này được thực hiện.

Hơn 60% người Mỹ được hỏi ủng hộ ông Joe Biden

Theo cuộc khảo sát do Chương trình Harvard CAPS-Harris thực hiện, Tổng thống Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ của mình với sự ủng hộ của hơn 60% cử tri Mỹ tham gia cuộc khảo sát.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm