Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển báo động khả năng Stockholm bị IS tấn công

Chính phủ Thụy Điển nhận được tin tình báo về khả năng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể tấn công thủ đô Stockholm, sau khi đánh bom Paris, Brussels.

Tờ Aftonbladet Expressen cũng như đài phát thanh Thụy Điển dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ các thông tin liên quan đến một vụ tấn công có thể xảy ra ở thủ đô Stockholm do IS thực hiện.

Theo Expressen, lực lượng an ninh Thụy Điển (SAPO) đã nhận được thông tin tình báo từ Iraq cho biết 7 hoặc 8 phiến quân IS đã tới Thụy Điển với ý định tấn công các mục tiêu dân sự.

"Những kẻ này muốn thực hiện các chiến dịch đặc biệt nhằm buộc Thụy Điển rút khỏi liên minh quân sự quốc tế (chống Nhà nước Hồi giáo)", nguồn tin cho biết khi kết nối với những vụ tấn công gần đây tại Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ).

Thuy Dien bao dong kha nang thu do bi tan cong anh 1
Thụy Điển nhận được tin tình báo từ Iraq về khả năng thủ đô bị IS tấn công. Ảnh minh họa: Getty

Người phát ngôn của lực lượng an ninh Thụy Điển từ chối bình luận chi tiết cụ thể của mối đe dọa nhưng khẳng định đã phối hợp với các bên liên quan và đối tác quốc tế.

"Cảnh sát đang hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để đánh giá thông tin đã nhận. Theo đánh giá ban đầu, chúng tôi không thể bỏ qua thông tin đó", phát ngôn viên của lực lượng an ninh cho hay.

Theo nguồn tin an ninh Iraq, 6 người Iraq đã rời nước này hồi tháng 2/2015 và tới Thụy Điển thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đứng đầu nhóm này là một nhân vật thân cận với cả  lãnh đạo của al-Qaeda Abu Musab al-Zarqawi và lãnh đạo tổ chức IS Abu Bakr al-Baghdadi. Nhân vật này từng bị lực lượng Mỹ tại Iraq bắt giam nhiều lần.

Dù chưa có xác minh cụ thể song Đài phát thanh truyền hình Na Uy (NRK) cho biết, cảnh sát đang đánh giá tình hình xem liệu gia đình hoàng gia Na Uy có nên tiếp tục tiến hành chuyến thăm dự kiến đến Stockholm cuối tuần này để chúc mừng sinh nhật lần thứ 70 của Nhà vua Thụy Điển hay không.

Năm 2010, một kẻ đánh bom tự sát đã chết giữa trung thủ đô Stockholm khi thiết bị phát nổ sớm hơn dự tính.

Khủng bố tiết lộ âm mưu tấn công Euro 2016

Những phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên kế hoạch tấn công Euro 2016, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới sẽ diễn ra vào tháng 6.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm