Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp lưu hồ sơ hành khách 'bất thường' để ngăn khủng bố

Sân bay Charles de Gaulle ở thủ đô Paris, Pháp, sẽ ghi lại thông tin của hành khách có hành động bất thường, nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố sau vụ tấn công tại Brussels, Bỉ.

Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) ngày 15/4 thông báo các máy giám sát cơ sở dữ liệu đang được đưa vào hoạt động tại sân bay lớn nhất nước Pháp. Các thiết bị này có nhiệm vụ theo dõi và lưu lại thông tin về các "hành vi bất thường"

Pháp đang thắt chặt các hoạt động an ninh sau vụ tấn công bằng bom đẫm máu ở thủ đô Brussels, Bỉ, hồi tháng trước. Trong số nhiều biện pháp tăng cường an ninh khác, sân bay cũng sẽ thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt trong vài tháng tới. Theo đó, thay vì phải đặt ngón tay lên màn hình để nhận diện, hệ thống sẽ tự nhận ra khuôn mặt của hành khách. 

"Nếu một người nào đó có vấn đề, cảnh báo sẽ tự động chuyển đến cảnh sát. Họ sẽ đến để thẩm vấn và điều tra", AFP dẫn lời ông Augustin de Romanet, giám đốc điều hành ADP, nói.

san bay luu ho so hanh khach de chong khung bo anh 1
Binh lính Pháp tuần tra tại sân bay 

Charles de Gaulle ngày 23/3. Ảnh: AFP

Ông Augustin de Romanet cùng giới chức làm việc tại sân bay Paris đang hợp tác với cảnh sát để tăng gấp đôi số lượng kiểm tra an ninh tự động đối với hành khách trong ba năm tới. Hiện nay, số lượng camera an ninh đã được tăng cường trong khu vực sân bay, nơi các hành khách đến và đi cần được chú ý sát sao hơn.

Các vụ tấn công bằng bom ngày 22/3 đã khiến 34 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại Brussels. Các địa điểm bị tấn công đều là những khu vực quan trọng ở thủ đô Bỉ, bao gồm sân bay quốc tế Zaventem và trạm tàu điện ngầm gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU). Cũng giống như chuỗi tấn công liên hoàn tại Paris hồi tháng 11/2015, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở Brussels. 

Vụ khủng bố đẫm máu ở Bỉ xảy ra chỉ vài ngày sau khi Salah Abdeslam, nghi can chính trong chuỗi vụ thảm sát Paris, bị bắt giữ trong vụ đột kích gần thủ đô Brussels. Các nhà phân tích cho rằng, những kẻ khủng bố gây ra vụ tấn công ở Bỉ nhằm ngăn các âm mưu bị cảnh sát phát hiện và triệt phá. Giống với vụ đánh bom ở thủ đô nước Pháp, vụ khủng bố ở Bỉ được lên kế hoạch để sát hại nhiều người nhất có thể.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm