Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Bỉ tại VN: Brussels vẫn sống mạnh mẽ sau khủng bố

Chia sẻ với Zing.vn, Đại sứ Bỉ cho biết sau vụ khủng bố tháng 3, Brussels vẫn rất nhộn nhịp, trẻ em tiếp tục tới lớp, lãnh đạo châu Âu tới dự họp, thành phố vẫn đón khách du lịch.

Ngày 22/3, Brussels, thủ đô của Vương quốc Bỉ và trung tâm châu Âu, bàng hoàng trước loạt vụ khủng bố do các phần tử cực đoan thực hiện, khiến 32 người thiệt mạng. Dù nỗi đau vẫn còn đó, song nước Bỉ không gục ngã và cuộc sống của người dân nước này đã trở lại bình thường.

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam, bà Jehanne Roccas, gửi lời cảm ơn trước tình cảm của người dân Việt Nam dành cho nước Bỉ trong thời gian qua trong bài viết gửi Zing.vn.

"3 tuần trước, đất nước tôi bàng hoàng trước hai vụ tấn công, một vụ tại sân bay ở Brussels và một ở tuyến tàu điện ngầm đông đúc tại khu phố châu Âu. Dù lực lượng an ninh Bỉ đã sẵn sàng cảnh giác cao độ kể từ sau loạt tấn công Paris năm ngoái, sự kiện này đã bất ngờ cướp đi sự thanh bình của đất nước chúng tôi.

Chúng tôi đã dành thời gian và không gian riêng biệt để tưởng niệm. Tôi thực sự xúc động rất nhiều trước cử chỉ cảm thông của người dân Việt Nam. Rất nhiều người đã tham dự buổi lễ tưởng niệm nhỏ tạm dựng tại sảnh của Đại sứ quán.

Brussels sau vu khung bo anh 1

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam, bà Jehanne Roccas, phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân các vụ khủng bố Brussels tại tháp Hà Nội ngày 23/3. Ảnh: Việt Hùng

Cảm kích sự chia sẻ

Tôi rất ngạc nhiên chỉ trong chốc lát sảnh đã đầy hoa và trở thành nơi trang nghiêm cho người đi qua dừng lại bày tỏ sự chia sẻ. Mỗi sáng, những bông hoa và sự quan tâm đã nhắc nhở tôi về những gì đã xảy ra ở Brussels, nhưng nó cũng an ủi tôi bởi đó là những tình cảm nồng ấm mà các bạn đã đem lại cho đất nước chúng tôi.

Ngay ở Brussels, khu vực dành cho người đi bộ ở thị trường chứng khoán cũ bỗng trở thành nơi để chia sẻ những đau thương. Nó trở thành nơi những người Bỉ từ mọi nguồn gốc, độ tuổi và tôn giáo tụ họp. Chính nơi đây, tương lai của chúng tôi dần dần được tái định hình. Các công dân trang trí vỉa hè bằng bức vẽ từ phấn màu, các gia đình đi dạo, thanh niên đạp xe, các em bé chập chững đuổi bắt chim, chơi đùa và...vui vẻ.

Kể từ sự kiện đau buồn này, thành phố chưa bao giờ ngừng sống. Trẻ em tiếp tục tới lớp. Các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn tới Brussels để dự họp. Gần đây nhất, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi đã tới thăm Bỉ. Sự xuất hiện của nam danh ca Jonny Hallyday đã thu hút một lượng lớn người xem trong buổi biểu diễn tại một khán phòng ở Brussels.

Xe buýt, tàu điện vẫn chạy như kế hoạch, trong khi giới chức thực thi các biện pháp an ninh tăng cường. Các tuyến tàu hỏa quốc tế vẫn chạy tới điểm đến như dự kiến. Các cửa hàng và rạp chiếu phim chưa bao giờ đóng cửa.

Brussels sau vu khung bo anh 2

Hoa, nến và phấn màu được đặt ngay ngắn trên vỉa hè ở khu tưởng niệm tại thủ đô Brussels. Ảnh: Reuters

Tăng cường an ninh

Kể từ ngày 13/4, tất cả bốn tuyến tàu điện ngầm trong thành phố đều chạy từ 6h tới 22h đến tất cả các điểm, trừ một ga. Sân bay Brussels cũng vậy, nó dần dần đi vào hoạt động. Từ 10/4, 50% các hãng hàng không hoạt động - chưa phục vụ tất cả các tuyến nhưng sân bay đã hoạt động với công suất 800 hành khách một giờ, với an toàn của tất cả hành khách là mối quan tâm đầu tiên và tuyệt đối của các nhà chức trách.

Chính phủ của chúng tôi đã làm mọi điều để đảm bảo an sinh cho người dân và hàng trăm nghìn du khách, chính khách và các doanh nhân hàng ngày tới thủ đô.

Những nghi phạm chính đã bị bắt sống và giam giữ. Tất cả bộ máy thu thập thông tin và an ninh đã được huy động ngày và đêm. Lực lượng quân đội Bỉ đã thực hiện kiêm soát ở tất cả các nhà ga chính và địa điểm công cộng. Chúng tôi đầu tư hơn 10 triệu euro vào nguồn nhân lực ở bộ máy an ninh nhà nước. Đây là khoản tiền ngoài số 400 triệu euro cho lực lượng an ninh đã được quyết định vào tháng 11/2015.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống khủng bố không giới hạn bởi biên giới và chắc chắn không phải là vấn đề chỉ có đất nước chúng tôi phải đối mặt. Đây là một vấn đề phức tạp với cả các đối tác trong và ngoài Liên minh Châu Âu. Hợp tác quốc tế, trong đó Bỉ luôn là nước ủng hộ nhiệt tình, gần đây đã giúp bắt được các nghi phạm trên toàn châu Âu. Các đội phối hợp điều tra với Pháp làm việc 24h/ngày.

Đảm bảo an toàn cho du khách

Cơ quan Điều phối, đánh giá mức độ rủi ro Bỉ (OCAM) liên tục giữ liên lạc với các cơ quan liên quan. Ngoài ra, các cơ quan du lịch đã thông báo tuyển dụng nhân viên an ninh bổ sung. Sân bay Brussels, cũng như visit.brussels (cơ quan Hỗ trợ Du lịch của Vùng Thủ đô) đã mở trang thông tin đặc biệt và chỉ định các trang web trả lời tất cả các câu hỏi của du khách (https://www.brusselsairport2203.be/en/https://visit.brussels/en/article/info-brussels-attacks)

Sau hai vụ khủng bố, mục tiêu chính của chúng tôi là quay trở lại cuộc sống bình thường. Chúng tôi thương tiếc cho cộng đồng, nhưng cũng không có chỗ cho sự sợ hãi bởi vì đó chính là mục tiêu của những tên cầm đầu nhóm khủng bố. Chúng tôi sẽ tiếp tục sống và đúng thế, vương quốc Bỉ - nơi có lực lượng lao động năng suất nhất thế giới - sẽ nỗ lực để trở về cuộc sống thường nhật.

Thủ đô của chúng tôi luôn là nơi rộng mở, chào đón và thịnh tình - mãi là như vậy. Sự đồng lòng lớn sau cuộc tấn công đã minh chứng cho điều đó. Những người lái taxi đã tình nguyện giúp đỡ, những nhân viên y tế tuyệt vời của chúng tôi đã làm việc liên tục. Các khách sạn ở Brussels đã mở cửa cho những ai cần đến. Những người dân bình thường đã đứng lên sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ ở bất cứ nào họ có thể.

Điều tốt đẹp nhất về Brussels đó chính là con người ở đó".


Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Jehanne Roccas

Bạn có thể quan tâm