Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt nghi can khủng bố bị bắt ở châu Âu

Chỉ trong ngày 7/4, cả 4 nước Pháp, Đan Mạch, Thuỵ Điển và Đức đều bắt giữ nhiều nghi can là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tịch thu lượng lớn vũ khí.

Theo Reuters, một kẻ tình nghi ở Pháp đã nổ súng từ một căn hộ gần địa điểm tấn công khủng bố tháng 11/2015. Phát ngôn viên cảnh sát Paris Johana Primevert cho biết ngay sau đó, lực lượng đặc nhiệm đã được triển khai để tóm gọn nghi phạm.

Toà nhà nơi nghi can nói trên bị phát hiện nằm ở phía đông thủ đô Paris, gần hai quán cafe là mục tiêu trong các vụ tấn công khủng bố của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi năm ngoái, làm 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Những vụ bắt giữ liên tiếp

Cùng ngày, cảnh sát Đan Mạch cho biết họ bắt 4 đối tượng tình nghi được IS tại Syria tuyển mộ để tiến hành các vụ tấn công bạo lực, và hai người khác vì sở hữu nhiều vũ khí trái phép.

Tuyên bố từ lực lượng cảnh sát Copenhagen cho hay 4 nghi phạm đầu tiên bị buộc tội “vi phạm luật hình sự vì nghe theo lời chiêu dụ của lực lượng IS ở Syria nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố”, và hai đối tượng sau bị buộc tội vi phạm luật vũ khí của Đan Mạch.

Theo phía cảnh sát, cả hai vụ bắt giữ trên nằm trong chiến dịch phối hợp giữa lực lượng cảnh sát và tình báo Đan Mạch (PET) để triệt hạ đường dây khủng bố trong nước xuất phát từ đầu não Syria và phía bắc Iraq.

bat giu,  nghi can,  khung bo,  chau Au,  hang loa anh 1

Cảnh sát Đan Mạch bao vây khu căn hộ ở Copenhagen để bắt giữ nghi can khủng bố ngày 7/4. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cùng ngày, nước láng giềng là Thụy Điển cũng đã bắt giữ một nghi phạm 20 tuổi vì tình nghi chế tạo bom để thực hiện tấn công liều chết tại nước này. Các nhà chức trách Thuỵ Điển cho hay đối tượng trên có ý định gia nhập IS ở Syria nhưng bị bắt hồi tháng 6/2015 tại Thổ Nhĩ Kỳ và được đưa trở lại Thụy Điển.

Chưa dừng lại ở đó, công tố viên Đức ngày 7/4 cho hay lực lượng cảnh sát nước này đã bắt giữ hai kẻ tình nghi liên quan đến IS đang lên kế hoạch tấn công khủng bố trong nước.

Theo phát ngôn viên văn phòng công tố Thomas Steinkraus-Koch, hai người này gồm một công dân Iraq 46 tuổi và một người Nigeria 29 tuổi. Cảnh sát Đức đang thẩm vấn để làm rõ động cơ hành động của hai nghi can trên.

Nguy cơ khủng bố

Sự xâm nhập của các chiến binh IS có vũ trang ở Mỹ và châu Âu đã trở thành nỗi ám ảnh sau các cuộc tấn công khủng bố tại Brussels (Bỉ) hồi tháng 3 và Paris (Pháp) tháng 11/2015.

Trong hai năm qua, các cuộc tấn công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay lấy cảm hứng từ IS đã diễn ra trên khắp 20 quốc gia bên ngoài Iraq và Syria. Theo các nhà chức trách, một số kẻ tấn công nhận mệnh lệnh trực tiếp hoặc gián tiếp từ các thành viên IS.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại “lấy cảm hứng” từ lực lượng lãnh đạo, phương pháp hành động hay triết lý hoạt động của tổ chức khủng bố, bắt nguồn từ hệ tư tưởng cực đoan Hồi giáo để tấn công.

Loạt vụ tấn công ở Pháp và Bỉ cho thấy nguy cơ đánh bom, xả súng hay hành vi bạo lực chính trị tại nhiều thành phố trên toàn châu Âu là rất cao. Việc những nghi phạm khủng bố có thể lọt qua mạng lưới an ninh, lẩn trốn hàng tháng tại thủ đô Brussels của Bỉ cũng chứng tỏ rằng những kẻ cực đoan có mạng lưới khá vững chắc.

Theo các chuyên gia an ninh, trong bối cảnh châu Âu đang gặp rất nhiều vấn đề cả về chính trị, kinh tế và xã hội, nếu không đặt ưu tiên chống khủng bố lên hàng đầu để có những biện pháp toàn diện kịp thời, trong tương lai không xa, châu Âu sẽ thực sự trở thành một mục tiêu thường xuyên của chủ nghĩa khủng bố.

Người Hồi giáo trẻ tuổi: 'Quả bom nổ chậm' tại châu Âu

Với tình trạng bị cô lập về văn hoá, cách biệt về kinh tế, người Hồi giáo trẻ tuổi tại châu Âu đang dần trở nên cực đoan, dễ bị kích động và trở thành "mồi ngon" của khủng bố.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm