Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Giao thông Bỉ từ chức vì vụ khủng bố Brussels

Ngày 15/4, Bộ trưởng Giao thông Bỉ từ chức do bị cáo buộc lơ là các biện pháp đảm bảo an ninh tại sân bay Zaventem ở Brussels trước khi vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 22/3.

Theo BBC, mới đây truyền thông Bỉ đăng tải một tài liệu mật do các đảng đối lập cung cấp, cho thấy các thanh tra Liên minh Châu Âu (EU) đã phát hiện hàng loạt lỗ hổng an ninh tại các sân bay ở thủ đô Brussels. Ban đầu, Bộ trưởng Giao thông Bỉ Jacqueline Galant tuyên bố không biết gì về báo cáo này.

bo truong giao thong Bi tu chuc anh 1

Bộ trưởng Giao thông Bỉ Jacqueline Galant. Ảnh: AFP

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng bảo vệ Galant và tuyên bố trước Quốc hội rằng văn phòng Bộ trưởng Giao thông chưa hề có trong tay báo cáo quan trọng của EU.

Tuy nhiên vào sáng 15/4, sau khi các đảng đối lập công bố thêm các tài liệu mới, ông Michel thừa nhận trái với các thông tin ông nhận được. văn phòng Bộ trưởng Giao thông có thảo luận về bản báo cáo này.

Ông Michel gặp bà Galant vào sáng 15/4. Ngay sau đó, bà Galant đệ đơn từ chức lên nhà vua Bỉ và đã được chấp thuận. Trong ngày 14/4, ông Laurent Ledoux, Giám đốc Cơ quan Giao thông liên bang Bỉ, cũng xin từ chức do bất đồng với bà Galant.

Khi đó ông Ledoux chỉ trích Bộ Giao thông không đầu tư xứng đáng cho cơ quan của ông và khẳng định bản thân bà Galant cần phải nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom ở Brussels và từ chức. 

Sáng 22/3, hai vụ tấn công xảy ra tại sân bay Zaventem và một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels đã cướp đi sinh mạng của 32 người và làm 300 người khác bị thương.

Đây là vụ tấn công khủng bố vào hàng nghiêm trọng nhất tại nước Bỉ. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Nghi phạm khủng bố Brussels nhận tội

Mohamed Abrini, nghi phạm mà cảnh sát Bỉ bắt hôm 8/4, thừa nhận là "người đội mũ" xuất hiện bên cạnh 2 kẻ đánh bom Brussels, Bỉ hồi tháng 3.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm