Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện dập tắt hy vọng tăng tiền hỗ trợ đại dịch của ông Trump

Nỗ lực của ông Trump và phe Dân chủ, nhằm mang đến khoản hỗ trợ lớn hơn cho người đang gặp khó khăn vì đại dịch, gần như sẽ không qua được cửa Thượng viện.

Yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc tăng tiền hỗ trợ đại dịch gần như sẽ bất thành, sau khi Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói "không có con đường thực tế nào" để đề xuất nhanh chóng được thông qua tại Thượng viện.

Ông McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, hôm 30/12 tuyên bố ông sẽ không bị các đảng viên Dân chủ "bắt nạt" để nhanh chóng thông qua dự luật, theo Guardian.

"Chúng tôi vừa phê duyệt khoản hỗ trợ gần 1.000 tỷ USD cách đây vài ngày", ông nói, đề cập đến việc thông qua gói kích thích trị giá 900 tỷ USD. Hầu hết người trưởng thành ở Mỹ sẽ trực tiếp nhận được 600 USD từ khoản này.

"Nó tạo ra sự cân bằng giữa việc hỗ trợ rộng rãi cho mọi hộ gia đình và việc hỗ trợ có mục tiêu hơn cho những người cần giúp đỡ nhất".

Thuong vien dap tat hy vong tang tien ho tro dai dich cua ong Trump anh 1

Ông McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện. Ảnh: Reuters.

Ông Trump, người chủ yếu đứng bên lề trong các cuộc đàm phán, suýt "thổi bay" thỏa thuận khi ông yêu cầu quốc hội tăng hơn gấp ba lần quy mô khoản thanh toán trực tiếp, từ 600 lên thành 2.000 USD. Cuối cùng, ông đã nhượng bộ và ký thông qua dự luật hôm 27/12.

Song ông vẫn tiếp tục thúc ép quốc hội hành động, nói trên Twitter rằng "600 USD là không đủ". Ông cũng nói các đảng viên Cộng hòa "thảm hại" vì đã không hành động.

"2.000 USD càng sớm càng tốt", ông Trump một lần nữa đưa ra yêu cầu trên Twitter hôm 30/12, trước khi ông McConnell xuất hiện để dập tắt khả năng này.

Các đảng viên Dân chủ đã nhanh chóng thể hiện sự ủng hộ đối với đề xuất của ông Trump. Hạ viện do phe này kiểm soát đã thông qua một dự luật mà theo đó hầu hết người Mỹ sẽ được cấp 2.000 USD.

Song hôm 29/12, ông McConnell đã ngăn cản đảng Dân chủ đưa dự luật đã được Hạ viện thông qua ra xem xét tại Thượng viện. Thay vào đó, ông đưa ra cam kết mơ hồ rằng Thượng viện sẽ "bắt đầu quá trình" thảo luận về khoản hỗ trợ 2.000 USD.

Vì sao ông Trump bất ngờ đổi ý về gói ngân sách 2.300 tỷ USD?

Buổi đánh golf với Thượng nghị sĩ Lindsey Graham hồi cuối tuần qua khiến Tổng thống Trump thay đổi thái độ đáng kể với dự luật ngân sách và gói cứu trợ Covid-19.

Ông Biden chỉ trích ông Trump vì không ký dự luật cứu trợ Covid-19

Ông Joe Biden kịch liệt chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vì từ chối thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 mà quốc hội đã phê duyệt.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm