Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nguồn Hoàng Hà nước lớn, hồ thủy điện tăng cường xả lũ

Hồ thủy điện Lưu Gia Hiệp đã tăng lượng xả lũ giữa lúc sông Hoàng Hà ghi nhận trận lũ số 2 và mực nước ở thượng nguồn vẫn đang tiếp tục gia tăng do mưa lớn.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 1
Một nhân viên đang đứng theo dõi việc xả nước từ hồ thủy điện Lưu Gia Hiệp hôm 21/7. Công trình nằm ở thượng nguồn sông Hoàng Hà, đoạn chảy qua châu tự trị dân tộc Hồi Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc.
thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 2

Sông Hoàng Hà đã ghi nhận trận lũ số 2 vào tối 20/7, với lưu lượng lũ đo được tại trạm Lan Châu (tỉnh ly Cam Túc) là 3.000 m3/giây.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 3

Lưu lượng lũ tăng lên đến 3.320 m3/giây vào sáng 21/7, vượt mức báo động. Trong hình là nơi sông Thao (nước xanh) đổ vào sông Hoàng Hà (nước vàng), gần đập Lưu Gia Hiệp hôm 21/7.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 4

Theo dự báo thời tiết, nhiều vùng thuộc khu vực tây bắc Trung Quốc, tức thượng nguồn sông Hoàng Hà, có mưa lớn từ 21 đến 23/7. Do đó, các thủy điện đã tăng cường xả lũ để ứng phó.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 5

Hồ chứa thủy điện Lưu Gia Hiệp là hồ lớn nhất tỉnh Cam Túc với diện tích bề mặt 130 km2 và dung tích 4,24 km3.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 6

Đập Lưu Gia Hiệp là một trong những con đập lớn trên sông Hoàng Hà, được khởi công xây dựng năm 1958, hoàn thành năm 1969.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 7

Khi đi vào vận hành tối đa công suất vào năm 1974, đây là nhà máy thủy điện lớn nhất Trung Quốc, và duy trì vị thế này tới những năm 1980.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 8
Nhà máy có tổng cộng 5 tổ phát điện với công suất lắp đặt tổng cộng 1.225 MW.
thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 9

Đập Lưu Gia Hiệp cao 147 m và rộng 16 m ở phía trên. Đoạn chính của đập dài 204 m, nhưng nếu tính thêm các phần phụ ở cả hai bên thì tổng chiều dài là 840 m.

thuy dien thuong nguon hoang ha xa lu anh 10

Đập cách thành phố Lan Châu khoảng 70 km.

Vì sao lũ lụt ở Trung Quốc năm nay lại đặc biệt nghiêm trọng? Tính từ đầu tháng 6 đến nay, mưa lớn đã trút xuống 27/31 tỉnh thành ở Trung Quốc, làm chết hoặc mất tích 140 người và ảnh hưởng tới hơn 37 triệu người ở nước này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm