Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ Ted Cruz sẽ 'lật kèo' phiếu đại cử tri của Arizona

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz ở Texas sẽ phủ quyết phiếu bầu của đại cử tri Arizona ngày 6/1, khiến đây là bang thứ ba bị đồng minh ông Trump ở Thượng viện bác kết quả.

Một nguồn tin thân cận đã xác nhận với The Hill về kế hoạch thách thức kết quả của ông Cruz.

Vì Quốc hội Mỹ kiểm phiếu đại cử tri từng bang theo thứ tự bảng chữ cái, yêu cầu của ông Cruz là một trong những thách thức đầu tiên.

Theo nguồn tin, ông Cruz sẽ tập trung vào việc yêu cầu lập ủy ban xem xét cuộc bầu cử tổng thống thay vì tranh cãi về việc bãi bỏ kết quả.

Ngoài Arizona, cho đến nay, kết quả kiểm phiếu của ít nhất 2 bang khác cũng sẽ bị thách thức vào ngày 6/1, khi Quốc hội tổ chức phiên họp chung để xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Ted Cruz bac ket qua Arizona anh 1

Thượng nghị sĩ Ted Cruz sẽ phủ quyết phiếu đại cử tri của Arizona vào ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley ở Missouri tuyên bố sẽ phủ quyết phiếu đại cử tri của Pennsylvania.

Trong khi đó, một nguồn tin riêng nói với The Hill ngày 4/1 rằng Thượng nghị sĩ Georgia Kelly Loeffler, đồng minh ông Trump, có khả năng sẽ thách thức kết quả của Georgia.

Bà Loeffler đưa ra thông báo này trước cuộc đối đầu với ông Raphael Warnock ngày 5/1. Đây là một trong hai cuộc bỏ phiếu ở Georgia sẽ quyết định đảng nào nắm đa số tại Thượng viện.

Quyết định phản đối kết quả của Arizona được ông Cruz đưa ra sau khi ông và 10 thượng nghị sĩ Cộng hòa ký tên vào một lá thư chung vào cuối tuần qua. Trong lá thư, họ tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại việc chấp nhận kết quả bầu cử, trừ khi các lá phiếu được kiểm lại trong 10 ngày.

Kế hoạch phản đối phiếu đại cử tri ở Arizona của ông Cruz sẽ được một số người trong nhóm 10 thượng nghị sĩ trên ủng hộ.

Bình luận viên CNN bật khóc trên sóng khi ông Biden đắc cử Bình luận viên chính trị của đài CNN, Van Jones đã xúc động trước tin ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ thứ 46. "Giờ thì làm cha mẹ dễ hơn rồi", Jones nói.

Ông Ted Cruz cùng 10 thượng nghị sĩ tung đòn 'lật kèo' bầu cử Mỹ

Mười một thượng nghị sĩ Cộng hòa ngày 2/1 thông báo họ sẽ phản đối việc công nhận kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn vào ngày 6/1, khi Quốc hội tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu.

Mười cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định bầu cử đã kết thúc

Trong một bức thư chung, mười cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định cuộc bầu cử tổng thống đã kết thúc. Họ phản đối các nỗ lực của phe ông Trump để lật ngược kết quả bầu cử.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm