Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ John McCain bị chẩn đoán ung thư não

Thượng nghị sĩ John McCain bị chẩn đoán có một khối u ung thư trong não. Ông đang hồi phục sau ca phẫu thuật và sức khỏe hiện tại tốt.

Ông McCain được chẩn đoán có một u glioblastoma (u nguyên bào thần kinh đệm) trong lần đến bệnh viện để lấy một cục máu tụ ra khỏi mắt vào tuần trước.

"Các bác sĩ cho biết ông đang hồi phục sau ca phẫu thuật và sức khỏe hiện tại rất tốt", New York Times dẫn thông báo của văn phòng thượng nghị sĩ. Tâm trạng của ông cũng đang tốt.

John McCain ung thu anh 1
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, glioblastoma là một trong những loại u ác tính phát triển rất nhanh và phổ biến với người lớn tuổi. Đây cũng là loại ung thư khiến Thượng nghị sĩ Ted Kennedy mất năm 2009 ở tuổi 77.

Đây không phải là lần đầu tiên ông McCain đối mặt với ung thư. Bác sĩ từng phẫu thuật loại các mảng u tế bào hắc tố (loại nhẹ) trên da của ông hồi những năm 1990 và 2000. 

Ngay khi có thông tin ông phải phẫu thuật loại bỏ cục máu tụ hồi đầu tuần, các chuyên gia đã nghi ngờ căn bệnh ung thư của ông trở lại.

Gia đình McCain đang xem xét các phương án điều trị cùng với bác sĩ tại bệnh viện Mayo Clinic, thành phố Phoenix, bang Arizona. Ông có thể sẽ được điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị. 

Vào tuần trước, ông McCain, hiện là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện, đã thông báo ông sắp đi điều trị y tế và sẽ không thể tham gia bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe mới. 

Sinh năm 1936, John McCain là thượng nghị sĩ thâm niên dày dặn, đại diện bang Arizona và hiện là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ông từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Thượng nghị sĩ McCain nói ông luôn có tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp làm sâu sắc mối quan hệ song phương.

Ông McCain cũng từng ra tranh cử tổng thống năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước Barack Obama.

Cuộc chiến Trump - McCain sắp bùng nổ?

Thượng nghị sĩ John McCain sẽ là một trong những chính khách Cộng hòa hiếm hoi dám chống lại tổng thống đắc cử những chuyện như cải thiện quan hệ với Nga và khôi phục tra tấn.

Hai anh bạn John và quan hệ Việt - Mỹ

Ngoại trưởng John Kerry bay từ Myanmar sang VN chiều nay để tháp tùng tổng thống Mỹ Obama thăm VN. Cùng với John McCain, ông đóng vai trò đặc biệt trong quan hệ Việt - Mỹ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm