Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên yêu cầu ông Trump từ chức

Bà Lisa Murkowski, thượng nghị sĩ bang Alaska, hôm 8/1 yêu cầu Tổng thống Trump lập tức từ chức. Bà cảnh báo sẽ rời bỏ đảng Cộng hòa nếu "họ trở thành đảng Trump".

"Tôi muốn ông ấy từ chức. Thiệt hại ông ấy gây ra quá đủ rồi. Tôi muốn thấy ông ấy ra đi ngay", bà Murkowski nói.

Nữ thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Alaska đồng thời cảnh báo bà sẽ bỏ đảng Cộng hòa nếu đảng này không cắt đứt quan hệ với ông Trump.

"Nếu đảng Cộng hòa biến thành đảng Trump, tôi sẽ phải tự đặt câu hỏi đây có phải là đảng dành cho mình nữa hay không", bà Murkowski cho biết.

yeu cau ong Trump tu chuc anh 1

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski. Ảnh: AFP.

Thông điệp được Thượng nghị sĩ Murkowski đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump khẳng định không có ý định dự lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden.

'Ông ta cần ra khỏi phòng Bầu dục và làm điều tử tế. Nhưng tôi không nghĩ ông ấy có khả năng làm điều gì đó tốt đẹp", bà Murkowski chỉ trích.

Phe Dân chủ đang gây sức ép yêu cầu ông Trump từ chức hoặc nội các kích hoạt Tu chính án 25 để tước quyền của tổng thống. Nếu không, phe Dân chủ sẽ khởi động thủ tục luận tội ông Trump ở Hạ viện.

Nghị quyết luận tội mới đối với Tổng thống Trump sẽ được phe Dân chủ giới thiệu trước Hạ viện vào ngày 11/1, qua đó có thể kịp tổ chức bỏ phiếu luận tội người đứng đầu Nhà Trắng ngay trong tuần sau với tội danh "kích động nổi loạn", CNN đưa tin.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp Hạ viện chuẩn bị tiến hành các thủ tục luận tội nếu ông Trump không lập tức từ chức.

Mặc dù vậy, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cảnh báo đảng Cộng hòa không ủng hộ luận tội ông Trump.

"Luận tội tổng thống chỉ 12 ngày trước khi ông ấy rời nhiệm sở sẽ chỉ làm đất nước thêm chia rẽ", nghị sĩ McCarthy nói.

Trong diễn biến liên quan, một thăm dò dư luận mới của Reuters/Ipsos cho thấy 75% ý kiến muốn ông Trump ngay lập tức rời khỏi vị trí tổng thống.

Khảo sát được thực hiện trực tuyến với sự tham gia của 1.005 người, bao gồm 339 người đã bỏ phiếu cho ông Trump.

Đối với nhóm cử tri Dân chủ, 30% muốn nội các kích hoạt Tu chính án 25 để tước quyền của ông Trump, 14% muốn quốc hội phế truất tổng thống, trong khi 13% nói ông Trump nên quyết định từ chức.

Đa phần người được hỏi phản đối vụ tấn công Điện Capitol hôm 6/1.

Gần 80% người trưởng thành, trong đó có 2/3 cử tri Cộng hòa và người ủng hộ ông Trump, gọi những người xông vào trụ sở Quốc hội là "tội phạm".

Nghị quyết luận tội ông Trump sẽ được công bố đầu tuần tới

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói sẽ thúc đẩy luận tội nếu ông Trump không từ chức. Phe Dân chủ dự kiến công bố nghị quyết buộc tội tổng thống "kích động nổi dậy" vào ngày 11/1.

Twitter đóng tài khoản của ông Trump vĩnh viễn

Thông báo của Twitter cho biết tài khoản cá nhân của Tổng thống Trump bị đóng vĩnh viễn để ngăn chặn rủi ro kích động bạo lực trong tương lai.

Ông Kim Jong Un: Mỹ vẫn là kẻ thù lớn nhất

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho rằng 'bản chất và các chính sách cơ bản của Mỹ đối với Triều Tiên sẽ không bao giờ thay đổi" bất kể ai là tổng thống, theo KCNA.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm