Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng đỉnh Kim - Putin: 'Chúng tôi không có gì phải giấu TT Trump'

Tổng thống Nga cho biết ông sẵn sàng chia sẻ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về các nội dung trao đổi với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Vladivostok hôm 25/4.

Theo RT, ông Putin cho biết Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng lo ngại về an ninh quốc gia nếu thực hiện điều đó. Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng ông đã chuẩn bị để chia sẻ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về nội dung cuộc gặp với ông Kim Jong Un.

"Tôi có cảm giác rằng ông Kim Jong Un quan tâm đến phi hạt nhân hóa, và tất cả những gì Triều Tiên muốn là đảm bảo an ninh và chủ quyền của nước này", ông Putin phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Nga nhấn mạnh cách duy nhất để thực hiện quá trình này là đảm bảo luật pháp quốc tế phải được đặt lên trên "luật lệ của kẻ mạnh", mặc dù vậy ông Putin cho rằng còn quá sớm để nhắc tới các bước đi cụ thể cần được cấu trúc như thế nào cho quá trình phi hạt nhân hóa.

Nga chia se noi dung cuoc gap Kim - Putin voi My anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Đại học Viễn Đông gần thành phố Vladivostok. Ảnh: RIA Novosti.

Theo tổng thống Nga, vì cả Mỹ và Nga đều chống lại sự phổ biến của vũ khí hủy diệt hàng loạt, Moscow có thể sẽ tiết lộ nội dung cuộc gặp Putin - Kim cho Tổng thống Trump.

"Chúng tôi sẽ thảo luận tình hình với Mỹ. Nga luôn cởi mở về vấn đề này - không có âm mưu nào cả. Hơn thế nữa cá nhân ông Kim Jong Un cũng đề nghị chúng tôi thông báo cho Washington biết về lập trường của ông ấy và những vấn đề mà ông ấy muốn nói tới", ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga từng có cuộc gặp tương tự với cha của ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo Kim Jong Il vào năm 2002. Ông Putin mô tả ông Kim Jong Un là "người thú vị để nói chuyện" và nhận xét nhà lãnh đạo trẻ "sẵn sàng để bàn luận thoải mái về mọi vấn đề".

Triều Tiên chưa đưa ra thông báo chính thức nào sau cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin. Mặc dù vậy, tổng thống Nga bày tỏ hy vọng tích cực về cơ hội hợp tác kinh tế với Triều Tiên. Ông Putin cũng kêu gọi Hàn Quốc hành xử độc lập hơn khỏi Mỹ trong các vấn đề với Triều Tiên.

TT Putin phá vỡ thói quen trong cuộc gặp ông Kim Jong Un

Trái với thói quen hay tới trễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến sớm hẳn nửa tiếng để tiếp đón ông Kim Jong Un trong cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Vali bí mật của phái đoàn Triều Tiên xuất hiện tại nhà ga Vladivostok

Nhiều người đang đặt câu hỏi về chiếc vali đen trong tay mật vụ an ninh Triều Tiên trong phái đoàn bảo vệ ông Kim Jong Un tại nhà ga Vladivosto chiều ngày 24/4.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm