Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương chiến leo thang, TT Trump có thể lại ăn tối với Chủ tịch Tập

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung có thể sẽ cùng dùng bữa tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến diễn ra ở Nhật Bản vào các ngày 28-29/6.

Theo South China Morning Post, nhiều dự đoán cho rằng vào cuối tháng 6 tại Nhật Bản, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau để đàm phán trong bữa tối chính thức, thay vì chỉ bắt tay và trò chuyện nhanh chóng.

"Cuộc gặp dự kiến sẽ lặp lại phần lớn kịch bản của hội nghị thượng đỉnh ở Argentina vào tháng 12/2018", một nguồn tin cho biết.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau lần cuối tại Argentina vào tháng 12/2018 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters.

Đến nay, cả Bắc Kinh và Washington đều chưa chính thức xác nhận bất cứ thông tin nào về cuộc gặp của hai lãnh đạo, dự kiến sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản từ ngày 28-29/6.

Kết quả của cuộc họp lần này có thể quyết định chiều hướng quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong lúc Tổng thống Trump lại vừa đe dọa áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ngày 10/6, nói với CNBC, ông Trump bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ đi đến một thỏa thuận với Mỹ vì "họ buộc phải làm vậy". Ông cũng nói rằng Trung Quốc đang bị tổn hại vì các công ty chuyển sang các nước khác để tránh trả thuế cho Mỹ.

Tuần trước, ông Trump cho biết có khả năng ông sẽ đưa ra quyết định áp thuế sau cuộc họp G20.

Thời lượng và cách thức của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ liên quan mật thiết đến việc đánh giá mối quan hệ và triển vọng cho cuộc chiến thương mại.

Trong cuộc gặp tại Argentina vào tháng 12/2018, ông Trump và ông Tập đã cùng dùng bữa tối với bít tết và rượu vang. Bữa ăn kéo dài hai tiếng rưỡi. Sau đó, quyết định áp đặt mức thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/1 đã được tạm hoãn trong 3 tháng.

TT Trump và ông Kim có thể gặp nhau lần 3 trong năm nay

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump có thể tổ chức thêm một cuộc gặp trong năm nay dù quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai nước chưa đạt được tiến triển.

Lầu Năm Góc dùng từ 'quốc gia' để chỉ Đài Loan, khiêu khích Trung Quốc

Trong báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump đưa Đài Loan vào danh sách "các nước" trên đất liền, hành động chắc chắn sẽ khiêu khích Trung Quốc.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm