Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuốc lá đã ‘thiêu chết’ 360 tù nhân ở Honduras

Một điếu thuốc bị vứt không đúng chỗ đang được cho là nguyên nhân gây ra vụ cháy ở nhà tù Honduras, khiến 360 tù nhân thiệt mạng hôm 15/2.

Thuốc lá đã ‘thiêu chết’ 360 tù nhân ở Honduras

Một điếu thuốc bị vứt không đúng chỗ đang được cho là nguyên nhân gây ra vụ cháy ở nhà tù Honduras, khiến 360 tù nhân thiệt mạng hôm 15/2.

>>Cháy nhà tù, 359 phạm nhân bị thiêu chết
>>Hình ảnh kinh hoàng vụ cháy thiêu chết 359 tù nhân
>>Nhà giam tồi tàn ở Honduras khiến nhiều tù nhân chết oan

Một phòng giam bị thiêu rụi tại nhà tù Comayagua, sau khi vụ cháy tại đây làm 360 tù nhân thiệt mạng.

BBC dẫn lời trưởng công tố viên Luis Alberto Rubi cho biết, điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn là do tình cờ. Ông Rubi nói với truyền hình địa phương rằng, khám nghiệm tử thi của 277 tù nhân cho thấy, không có dấu hiệu họ bị thương vì đạn bắn. Ông cũng loại trừ giả thuyết ngọn lửa bốc lên từ một bình xăng. Trước đó, các nhân chứng kể lại với các nhà điều tra rằng, có một tù nhân đã ngủ thiếp đi khi đang hút thuốc.

Theo ông Rubi, các chuyên gia của Cục phòng chống Rượu, Thuốc lá, Súng đạn và Thuốc nổ Mỹ đã tới giúp đỡ giới chức Honduras xác định nguyên nhân vụ cháy nhà tù. Đại sứ quán Mỹ ở Honduras nói rằng, các quan chức Mỹ không đưa ra bình luận về kết quả điều tra vừa rồi.

Khi ngọn lửa bốc lên vào đêm thứ tư tuần trước, nhiều tù nhân ở nhà tù Comayagua đã bị mắc kẹt trong phòng giam. Theo đội chữa cháy, họ không thể đưa tù nhân ra ngoài vì họ không tìm thấy nhân viên bảo vệ giữ chìa khóa phòng giam. Hôm qua, một tù nhân khác đã thiệt mạng, nâng số người chết tăng lên 360 người.

Hôm thứ Hai vừa rồi, đau buồn trước cái chết của thân nhân, nhiều người dân đã xông vào một nhà xác ở thủ đô Tegucigalpa để đòi thi thể của người thân. Một nhóm lớn hầu hết là phụ nữ, đã đột nhập vào các phòng lạnh và mở một số túi thi thể, trước khi bị cảnh sát đuổi ra ngoài.

Nhà tù ở Honduras hiện giam giữ khoảng 13.000 tù nhân, trong khi cả hệ thống được thiết kế chỉ để chứa 8.000 tù nhân. Một báo cáo của chính phủ tiết lộ, nhà tù Comayagua trước khi xảy ra vụ việc đã trở nên chật ních với khoảng 800 tù nhân, trong khi chỉ được thiết kế để giam 500 người.

Tổng thống Honduras, Porfirio Lobo, vừa cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch, đồng thời thông báo sẽ cải tạo lại hệ thống nhà tù.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm