Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

Một chế độ ăn ít natri bao gồm thực phẩm thực vật chế biến ở mức tối thiểu dường như là lựa chọn tốt nhất giúp giảm huyết áp.

Dưa hấu cũng có tác dụng ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Ảnh: Healthline.

Nếu bạn đã và đang ăn theo chế độ này nhưng vẫn chưa đạt đến chỉ số 110/70 thì sao? Có một số thực phẩm đặc biệt có tác dụng ngăn ngừa bệnh cao huyết áp nhiều hơn.

Tôi đã đề cập đến ngũ cốc nguyên cám và sẽ bàn chi tiết về hạt lanh, trà hibiscus (trà hoa bụp giấm, còn có tên gọi là Atiso đỏ) và rau củ giàu nitrate. Chỉ riêng hạt lanh nghiền “có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả nhất từng đạt được thông qua chế độ ăn”.

Chỉ cần ăn vài thìa hạt lanh mỗi ngày có tác dụng mạnh gấp hai đến ba lần so với việc tập aerobic (nói vậy không có nghĩa là bạn không nên áp dụng cả hai cách, vừa bổ sung hạt lanh vào chế độ ăn và tập thể dục).

Ăn cả rau cải sống và nấu chín có tác dụng làm hạ huyết áp, nhưng rau cải tươi sống có tác dụng bảo vệ tốt hơn một chút". Các nghiên cứu cũng phát hiện tăng cường ăn đậu, đậu tách vỏ, đậu gà và đậu lăng cũng có ích, vì vậy hãy bổ sung những loại thực phẩm này vào danh sách mua sắm của bạn.

Rượu vang đỏ cũng có tác dụng nhưng chỉ đối với loại không có cồn. Chỉ những loại rượu vang đã loại bỏ cồn mới có tác dụng làm giảm huyết áp.

Dưa hấu cũng có tác dụng bảo vệ và đây là một tin tuyệt vời nhưng có thể bạn phải ăn khoảng 1 kg dưa hấu mỗi ngày mới đạt được tác dụng đó. Nhưng quả kiwi thì lại khác. Trong một nghiên cứu do công ty chuyên cung ứng quả kiwi tài trợ, quả kiwi không có tác dụng bảo vệ chút nào. Có lẽ ngành kiwi nên học theo Ban tiếp thị nho khô California là đơn vị tài trợ cho nghiên cứu được thiết kế theo hướng chứng minh nho khô có tác dụng hạ huyết áp.

Để thổi phồng lợi ích của nho khô, họ đã sử dụng thức ăn rác làm nhóm thực phẩm đối chứng. Vì vậy nghiên cứu đã phát hiện nho khô có thể làm hạ huyết áp, nhưng rõ ràng nó chỉ được đem so sánh với các loại bánh quy, xúc xích phô mai Cheez-Its và bánh quy nhân sôcôla Chips Ahoy!

Michael Greger/NXB Trẻ

SÁCH HAY