Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực phẩm bẩn bị buông lỏng quản lý

Trao đổi với Zing.vn sáng 9/12, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM, nói HĐND TP đánh giá tình trạng thực phẩm bẩn còn tồn tại là do nhiều nguyên nhân.

TP HCM vẫn bỏ ngỏ quản lý thực phẩm bẩn Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM cho biết, người dân TP rất lo lắng về tình trạng thực phẩm bẩn nhưng cơ quan chức năng chưa nâng cao vai trò quản lý vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến tất cả người dân TP chứ không riêng bộ phận cư dân nào.

Thứ nhất, do giải pháp vẫn chưa đủ mạnh. Hai là quản lý của cơ quan nhà nước vẫn còn buông lỏng. Ba là công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức người dân, cả người sản xuất lẫn tiêu dùng chưa hiện qua nên nên ý thức người dân tự bảo vệ mình không cao. Do đó, chúng ta phải nâng cao ý thức trách nhiệm của cả 2 bên thì công tác về VSATTP mới hiệu quả.

"Đại biểu chất vấn ở góc độ công tác quản lý về vấn đề này. Chúng tôi thấy rằng dù cơ quan nhà nước cố gắng nhiều nhưng vẫn còn có nơi không nắm được vấn đề, không sát sao và buông lỏng quản lý. Tôi nghĩ, cần có một nghị quyết về vấn đề này", bà Tâm nói.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cũng rất trăn trở. Theo ông Trí, hóa chất độc hại không chỉ trong giai đoạn “ngọn” như tẩm ướp, chế biến để giữ tươi ngon lâu hơn mà còn xuất hiện tại nguồn, nơi nuôi trồng. Bằng nhiều cách, hóa chất độc hại xâm nhập thức ăn, gây hại cho dân. Tình hình càng nhức nhối hơn trong dịp cuối năm, giáp Tết.

Ông Trí đề nghị UBND cần giải pháp tích cực hơn, xử lý mạnh tay với việc đưa hóa chất độc hại vào thực phẩm. “Cần xác định rõ trách nhiệm của từng sở ngành, kiểm soát từ gốc đến ngọn. Tiến tới, TP cần truy xuất nguồn gốc xuất xứ của từng sản phẩm, trách nhiệm thuộc đơn vị, cơ quan nào với từng sai phẩm sai phạm”, ông Trí phát biểu.

bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM, nói HĐND TP đánh giá tình trạng thực phẩm bẩn còn tồn tại là do nhiều nguyên nhân.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM, nói HĐND TP đánh giá tình trạng thực phẩm bẩn còn tồn tại là do nhiều nguyên nhân, trong đó có công tác quản lý.

Liên quan đến vấn đề vệ sinh ATTP, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế trình bày số liệu kiểm soát được ngộ độc thực phẩm của TP HCM thấp hơn mức bình quân cả nước với 2,34 ca/100.000 dân (cả nước là 7 ca/100.000 dân).

Theo ông Bỉnh, Sở Y tế đã cùng các đơn vị liên quan đã liên kết được 25 tỉnh thành trong cung cấp nông sản, 15 tỉnh thành trong thủy sản, cấp giấy chứng nhận cho 73 chuỗi an toàn thực phẩm đến siêu thị, đảm bảo phân phối tới người dân.

Trong vấn đề truy xuất nguồn gốc hóa chất, giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện 3 sở đang quyết liệt hạn chế chất cấm và đang có đề án sắp tới sẽ quyết liệt hơn nữa để kiểm soát ATTP.

'HĐND không hạn chế quyền phát biểu về tham nhũng'

Giải đáp băn khoăn về việc đưa vấn đề phòng chống tham nhũng ra bàn, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói rõ không hạn chế quyền phát biểu của đại biểu về tình trạng này.


Trường Nguyên - Võ Thuận

Bạn có thể quan tâm