Phối cảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: ACV. |
Sau hơn 2 năm từ ngày phê duyệt chủ trương đầu tư, chiều 24/12, dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức khởi công. Công trình khi hoàn thành sẽ nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách mỗi năm - gấp đôi so với hiện tại.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết TP.HCM đã cơ bản hoàn tất phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và bàn giao diện tích 14,757 ha (đợt 1) cho chủ đầu tư để thi công dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Bộ GTVT, Bộ quốc phòng, ACV... cùng các đơn vị đã phối hợp tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc để khởi công dự án theo tiến độ.
Đánh giá tổng quan, Thủ tướng cho biết trong năm 2022, cả nước vượt 14/15 chỉ tiêu kinh tế xã hội, TP.HCM cũng hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, lạm phát được kiểm soát; GDP tăng 8%. Ông nhận định trong thành công chung đó, có sự đóng góp rất lớn của ngành GTVT, doanh nghiệp và người dân.
"Trong bối cảnh hội nhập, nhu cầu đổi mới, hạ tầng hàng không vẫn chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Nhiều sân bay quá tải cả trên trời và mặt đất, trong đó có Tân Sơn Nhất", Thủ tướng nói và đánh giá việc hoàn thành ga T3 sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, du lịch, an ninh quốc phòng chung cho cả nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá bước khởi đầu của nhà ga T3 có ý nghĩa rất đặc biệt với TP.HCM và cả nước. Ảnh: Thư Trần. |
Bên cạnh việc xây dựng nhà ga T3, Thủ tướng khẳng định việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược của Đảng, có ý nghĩa quyết định phát triển kinh tế xã hội cả nước.
Thủ tướng nhìn nhận khởi công ga T3 chỉ là bước khởi đầu và các bộ ngành, TP.HCM còn nhiều việc nặng nề, khó khăn vướng mắc chưa dự liệu hết.
Để công trình đúng tiến độ, ông yêu cầu Bộ GTVT cùng Ủy ban quản lý vốn Nhà nước phối hợp UBND TP.HCM các bộ, ngành chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt triển khai dự án chất lượng, dứt khoát không được đội vốn bất hợp lý, hoàn thành đúng tiến độ.
"Vượt tiến độ 2 năm càng tốt. Dứt khoát không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí", Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu nếu có vướng mắc, UBND TP.HCM phải đề xuất Chính phủ để sát cánh cùng thành phố giải quyết.
Dự án xây dựng ga T3 có 3 hạng mục chính gồm Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga; tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Nguồn vốn được huy động từ ACV (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%).
Phối cảnh toàn dự án ga T3 - hình ảnh cảm hứng tà áo dài. Đồ họa: ACV. |
Nhà ga có 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Ga T3 được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay cùng 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.
Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.
Khi hoàn thành, ga T3 đáp ứng công suất 20 triệu hành khách/năm, phục vụ 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tàu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối sân bay, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất nhiều năm qua.
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất khai thác một nhà ga hành khách quốc tế và một nhà ga quốc nội. Ga quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, sản lượng khách quốc nội hiện khai thác hơn 26 triệu hành khách/năm, vượt 1,7 lần so với công suất thiết kế. Với tốc độ phát triển bình quân 14,5%/năm, ga quốc nội có thể quá tải gấp 2 lần vào năm 2024.
Do đó, việc xây dựng nhà ga hành khách quốc nội mới tại sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá rất cần thiết và cấp bách, được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2020.
Công trình này trước đó dự kiến khởi công quý IV/2021, hoàn thành năm 2023, tuy nhiên gặp vướng mắc tiến độ bàn giao, nhận 16,05 ha đất quốc phòng và kinh phí, tiến độ dự khởi công ga T3 phải dời lại hơn nửa năm.
Vị trí dự kiến thi công nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (vùng khoanh đỏ). Ảnh: Google Maps. |
Sách hay về hàng không
The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.
Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.