Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM phải ứng 29,5 tỷ đồng để nhận đất làm ga T3 Tân Sơn Nhất

Bộ Quốc phòng đề nghị UBND TP.HCM tạm ứng 29,5 tỷ đồng cho Quân chủng PK-KQ để sửa chữa doanh trại khi bàn giao đất xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến tiến độ bàn giao đất quốc phòng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng vừa có văn bản đề nghị UBND TP.HCM tạm ứng kinh phí cho Quân chủng PK-KQ trước mắt khoảng 29,5 tỷ đồng để sửa chữa doanh trại và các công trình thiết yếu đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Bộ Quốc phòng khẳng định sẽ giao Quân chủng PK-KQ tổ chức bàn giao 14,757 ha đất quốc phòng ngay sau khi UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi đất và đơn vị nhận được kinh phí tạm ứng (29,5 tỷ đồng) để sửa chữa công trình, doanh trại.

T3 Tan Son Nhat anh 1

Vị trí dự kiến thi công nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (vùng khoanh đỏ). Ảnh: Google Maps.

Trước đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng PK-KQ bàn giao đất quốc phòng trước để kịp tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ. Việc lập, triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ và ra quyết định thu hồi đất sẽ được UBND TP.HCM giao các sở ngành, quận Tân Bình thực hiện và hoàn thành trong tháng 12.

Dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có nhu cầu sử dụng 16,05 ha đất quốc phòng. Theo quy trình, UBND TP.HCM là bên đứng ra thu hồi đất quốc phòng và bàn giao lại cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư). ACV sẽ thanh toán chi phí đền bù GPMB trên cơ sở kết quả kiểm đếm và đơn giá đền bù từ thành phố.

Trong Nghị quyết ban hành ngày 28/7, Chính phủ đã thống nhất bàn giao đất xây nhà ga T3 thành 2 đợt. Đợt 1 giao 14,757 ha và đợt 2 với 1,293 ha. Trong đó, 14,757 ha đất đợt 1 phải bàn giao ngay sau Nghị quyết ban hành.

Tuy nhiên, suốt 4 tháng qua, diện tích đất đợt 1 vẫn chưa được bàn giao vì các bên không thống nhất được quy trình.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, hiện còn một số vướng mắc lớn cần giải quyết liên quan đến mặt bằng nhà ga T3 và dự án đường giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có vấn đề kinh phí thực hiện.

Bộ Quốc phòng ước tính kinh phí 1.152 tỷ đồng để di dời Lữ đoàn 918 về sân bay Biên Hòa và xây mới căn cứ cho Sư đoàn 370 tiếp tục hoạt động tại Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, việc xây nhà ga T3 sẽ ảnh hưởng đến một số công trình chiến đấu của lực lượng không quân tại Tân Sơn Nhất. Bộ Quốc phòng ước tính kinh phí 712 tỷ đồng để xây mới các công trình này.

Trao đổi với Zing, ông Lê Khắc Hồng, Trưởng ban quản lý dự án thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết việc chậm bàn giao mặt bằng đang khiến cho tiến độ chung của dự án nhà ga T3 bị chậm hơn 2 tháng, từ đó tiến độ hoàn thành công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

TP.HCM yêu cầu giao ngay 4,5 ha đất trống xây ga T3 Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo TP.HCM giao các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, bàn giao ngay 4,5 ha đất trống cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam để triển khai dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm