Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu dẹp bỏ rào cản làm 'ấm lòng' nhà đầu tư

Dự Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016 "Quảng Ngãi - Tiềm năng và cơ hội đầu tư", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương dẹp bỏ rào cản làm ấm lòng nhà đầu tư.

Sáng 10/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế dự Hội nghị xúc tiến đầu tư “Quảng Ngãi - tiềm năng và cơ hội đầu tư” tại Khu kinh tế Dung Quất. 

Nhiều ưu đãi

 

Thao go rao can lam am long nha dau tu anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện thân mật cùng các đại biểu dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất sáng 10/8. Ảnh: Minh Hoàng.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm ăn lâu dài tại đây.

Ông Căng cho hay, Quảng Ngãi đã ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư. Cụ thể, giá cho thuê đất với mức thấp nhất là 0,5% theo khung giá quy định Chính phủ.

Tỉnh cũng hỗ trợ tương đương 20% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng với những dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư. Với dự án ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, mức hỗ trợ chi phí đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án lên tới 70%.

Tỉnh cũng hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng 50 - 90% và miễn tiền thuê đất suốt đời dự án, đối với lĩnh vực xã hội hóa như giáo dục, y tế, văn hóa thể thao, môi trường.

Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ doanh nghiệp chi phí đào tạo lao động; xúc tiến thương mại, đầu tư; đơn giản hóa thủ tục giúp nhà đầu tư hiệu quả các dự án triển khai trên địa bàn.

Lập nhiều kênh để lắng nghe doanh nghiệp

 

Thao go rao can lam am long nha dau tu anh 2
Quảng Ngãi áp dụng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư. Ảnh: Minh Hoàng.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần lập nhiều kênh để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp.

Quảng Ngãi cần cân đối phát triển kinh tế, chú trọng đầu tư lĩnh vực dịch vụ, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng thiết chế văn hóa (sân bóng, trường học, nhà trẻ, trạm y tế...) tạo môi trường sống thuận lợi ở các khu kinh tế, khu công nghiệp. 

 

"Quảng Ngãi cần tạo nền hành chính minh bạch, thân thiện hết lòng vì dân, đồng hành cùng doanh nghiệp, tập trung dẹp bỏ rào cản làm ấm lòng nhà đầu tư. Thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh. 

 

 

Hơn nữa, Thủ tướng lưu ý, "cơ quan chức năng làm quy hoạch phải "đoạn tuyệt" với các ngành không có thị trường, không chấp nhận phát triển kinh tế với bất cứ giá nào".

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ký cam kết giữa về cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Thao go rao can lam am long nha dau tu anh 3
Các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhận giấy chứng nhận đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp ở Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Tỉnh cũng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư khu đô thị công nghiệp Dung Quất (tổng vốn giai đoạn 1 hơn 2.000 tỷ đồng), nhà máy nhựa đường (tổng vốn 69 triệu USD), dự án thiết kế, sản xuất, phân phối và sửa chữa lò hơi thu hồi nhiệt (vốn đầu tư hơn 31 triệu USD), nhà máy sản xuất các sản phẩm từ da (4,5 triệu USD), nhà máy gia công, sản xuất sợi thun, vải thun và phụ liệu may mặc (vốn đầu tư 13 triệu USD). 

Quảng Ngãi có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, với diện tích hơn 5.000 Km2, dân số gần 1,3 triệu người, với 14 huyện, thành phố (trong đó có huyện đảo Lý Sơn).  

Quảng Ngãi có hệ thống giao thông đồng bộ với tuyến quốc lộ 1 nối liền Bắc Nam; hệ thống đường sắt Bắc Nam; đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; quốc lộ 24 nối với Tây nguyên và Nam Lào, cách sân bay Chu Lai khoảng 45Km về phía Bắc; có cảng biển nước sâu Dung Quất tiếp nhận tàu 100.000 tấn, là cửa ngõ quan trọng cho xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.

Khu kinh tế Dung Quất đã được quy hoạch hơn 45.000 ha. Đây là một trong năm Khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và là một trong những khu kinh tế có những chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, tỉnh này còn có ba khu công nghiệp tập trung, khu công nghiệp dịch vụ - đô thị VSIP và 15 cụm công nghiệp, làng nghề.

 

 




Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm