Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Ukraine sắp tới Washington

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và quan chức tài chính hàng đầu nước này sẽ tới Washington vào tuần tới để tham gia cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Ông Shmyhal, Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko và Thống đốc ngân hàng trung ương Kyrylo Shevchenko dự kiến ​​gặp song phương với các quan chức tài chính từ nhóm G7 và một số nước khác, và tham gia cuộc họp do Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức vào ngày 21/4, Reuters hôm 15/4 dẫn các nguồn thạo tin.

Sự kiện ngày 21/4 sẽ là cơ hội đầu tiên để các quan chức chủ chốt của Ukraine gặp gỡ trực tiếp loạt quan chức tài chính từ các nền kinh tế tiên tiến kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2.

Chiến sự ở Ukraine dự kiến ​​chi phối cuộc họp, và là nơi quan chức Ukraine thảo luận về sự tàn phá vật chất và hậu quả kinh tế do cuộc chiến gây ra, cũng như việc làm thế nào tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng của Ukraine.

Ông Marchenko tuần trước cho biết chính phủ của ông đang tìm kiếm khoảng 4 tỷ euro (4,37 tỷ USD) tài trợ nước ngoài, bên cạnh khoảng 3 tỷ euro mà họ đã nhận được, để giải quyết tình trạng thiếu hụt ngân sách.

"Nếu không có sự hỗ trợ bây giờ, sẽ không có tái thiết trong tương lai", một trong những nguồn tin cho biết.

Thu tuong Ukraine se tham Washington anh 1

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass phát biểu tại một sự kiện ở Warsaw trong tuần này rằng ngân hàng đang chuẩn bị gói hỗ trợ 1,5 tỷ USD cho Ukraine.

Ban điều hành của IMF vào tuần trước đã phê duyệt việc tạo một tài khoản mới cho phép các nhà tài trợ song phương và nhóm quốc tế gửi tiền đến Ukraine một cách an toàn.

Canada, một trong những nguồn hỗ trợ chính của Ukraine, đã đề xuất giải ngân lên tới 1 tỷ CAD thông qua tài khoản mới, sẽ do IMF quản lý.

Tài khoản này cho phép nhà tài trợ cung cấp các khoản hỗ trợ và cho vay để giúp chính phủ Ukraine đáp ứng cán cân thanh toán và nhu cầu ngân sách, đồng thời giúp ổn định nền kinh tế Ukraine trong khi nước này tiếp tục chống lại cuộc tấn công của Nga.

Ông Biden nói sẵn sàng tới thăm Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/4 cho biết sẵn sàng tới Ukraine giữa thời điểm xung đột, dù khả năng này khó xảy ra do các vấn đề an ninh.

Bốn tổng thống châu Âu lên tàu đến Kyiv

Tổng thống Ba Lan và lãnh đạo các nước Baltic đã đến Kyiv bằng tàu hỏa vào ngày 13/4, để bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm