Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng trả lời chất vấn về 'liều thuốc đặc trị bệnh chậm giải ngân'

Cho rằng chậm giải ngân là nguyên nhân khiến nhiều dự án lớn triển khai chậm, lãng phí nguồn lực quốc gia, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng về "liều thuốc" đặc trị bệnh này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về giải pháp khắc phục "bệnh" chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Gửi chất vấn Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Tạo cho biết nhiều cử tri lo lắng về những dự án đầu tư công rất lớn nhưng do chậm giải ngân nên triển khai chậm, chất lượng thấp, gây lãng phí nguồn lực quốc gia.

“Thủ tướng cho biết sẽ có những giải pháp nào hữu hiệu, thực chất hơn, là liều thuốc ‘đặc trị’ để giải quyết căn bệnh này", đại biểu chất vấn.

Thu tuong tra loi chat van ve giai ngan von dau tu cong anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ, Thủ tướng đã có nhiều giải pháp quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: Minh Quân.

Để xử lý tồn tại, hạn chế trong giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó có tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo và người đứng đầu các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương trong việc thực thi các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

“Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải coi việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, kết quả giải ngân là căn cứ đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát kỹ danh mục dự án đầu tư do mình quản lý, nắm bắt tình hình triển khai từng dự án để có biện pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoặc điều chuyển vốn sang các dự án khác có khả năng giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm chậm, gây khó khăn, nhũng nhiễu, vi phạm quy định, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí về đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ đã xác định rất rõ việc chậm giải ngân vốn đầu tư công ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, việc làm. Đồng thời, các dự án bị chậm tiến độ cũng sẽ kéo lùi các dòng vốn đối ứng khác của tư nhân, của nước ngoài, ảnh hưởng huy động vốn xã hội, ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, giảm niềm tin của các nhà đầu tư và nhà tài trợ.

Vì vậy, Chính phủ và Thủ tướng đã hành động quyết liệt để giải quyết tình trạng này, điển hình là cho thành lập 7 đoàn do Thủ tướng và các thành viên Chính phủ dẫn đầu đi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn tại một số bộ, ngành, địa phương.

Nhờ động thái mạnh mẽ, quyết liệt từ chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây. Kết quả, 8 tháng đạt 49,95% kế hoạch, 9 tháng đạt 52,74% kế hoạch và ước 10 tháng đạt 60,14% kế hoạch.

“Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu đề ra, đặc biệt là vốn ODA”, Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng: ‘Cương quyết xử lý việc có tiền không tiêu được’

Nhấn mạnh phải cương quyết có chế tài xử lý những đơn vị không giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cho rằng không thể nói mà không làm, không thể có tiền mà không tiêu được.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm