Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo 31 cơ quan, 13 địa phương rút kinh nghiệm

Quán triệt tinh thần giải ngân xong vốn đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo 31 bộ, cơ quan Trung ương, 13 địa phương giải ngân đạt dưới 35% nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Lưu ý này được người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi kết luận Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, diễn ra ngày 21/8.

Thủ tướng kỳ vọng đến hết tháng 8, con số giải ngân đạt 45% cả năm.

Kỷ luật nghiêm cá nhân vi phạm

Theo người đứng đầu Chính phủ, nhiệm vụ năm nay là phải giải ngân hết số vốn 630.000 tỷ đồng. Đây là nguồn quan trọng cho tăng trưởng, giải quyết nhiều việc làm.

“Chỉ còn hơn 4 tháng là kết thúc năm 2020, nhiệm vụ giải ngân hết hơn 55% số vốn đầu tư còn lại (khoảng 350.000 tỷ đồng) là rất nặng nề”, Thủ tướng nhận định.

Ông chỉ ra tồn tại khi sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong nhiều trường hợp chưa tốt, chưa kịp thời, kém hiệu quả, quy trình thủ tục ở một số dự án lòng vòng.

ky luat nghiem ca nhan cha giai ngan von dau tu cong anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kỷ luật nghiêm cá nhân, tổ chức chậm giải ngân vốn đầu tư công. Ảnh: VGP.

Nhấn mạnh đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh việc giải ngân. Bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND các cấp trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng.

“Cá nhân, tổ chức nào làm chậm, có vi phạm thì phải kỷ luật nghiêm. Việc này thành một chế tài quan trọng, nếu sờ đến vai trò cá nhân của người đứng đầu thì chuyển biến mới được, còn nói chung chung khó lắm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ phải đôn đốc, kiểm tra để tháo gỡ khó khăn, xử lý cán bộ, tổ chức làm chậm hoặc có hành vi tiêu cực.

Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan; không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và cá nhân có liên quan trong năm nay.

Đôn đốc về tiến độ, song người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đồng thời phải bảo đảm chất lượng, chống tham nhũng, tiêu cực; không để xảy ra tình trạng thanh toán khối lượng khống, làm xấu, làm ẩu...

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo của 31 bộ, cơ quan Trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%, nhất là đơn vị đạt dưới 15%, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Các đơn vị này phải rà soát, chấn chỉnh, có biện pháp cụ thể, thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân những tháng cuối năm.

Quyết tâm hoàn thành

Tại hội nghị, các địa phương khẳng định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đó, Hà Nội cho biết TP sẽ thành lập nhiều tổ công tác do các phó chủ tịch thành phố làm tổ trưởng, trực tiếp tháo gỡ tại công trường, dự án, xử lý ngay các vướng mắc. Cuối tháng 8/2020, thành phố sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2020.

ky luat nghiem ca nhan cha giai ngan von dau tu cong anh 2

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo của 31 bộ, cơ quan Trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35% nghiêm túc rút kinh nghiệm, có biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân những tháng cuối năm. Ảnh: VGP.

TP.HCM duy trì thường xuyên họp giao ban, công tác giải ngân, đầu tư công 2 tuần/lần. Thành phố lựa chọn một số dự án trọng điểm giải ngân thấp để thảo luận, giải quyết ngay cho tổ công tác liên ngành về đầu tư của thành phố.

Lãnh đạo Hà Tĩnh cho hay tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Đến nay, tỉnh đã thực hiện kiểm tra và chỉ đạo công tác giải ngân tại 19/30 địa phương, đơn vị. Việc rà soát, điều chuyển vốn sẽ được thực hiện thường xuyên từ nay đến cuối năm, nhằm phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao.

Thủ tướng ghi nhận các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng, có nhiều chuyển biến so với năm 2019 và đặc biệt là so với những tháng đầu năm 2020.

“Tôi tin rằng đến hết tháng 8, con số chúng ta giải ngân đạt gần 45% tổng vốn đầu tư công năm nay có thể trở thành hiện thực”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng: ‘Cương quyết xử lý việc có tiền không tiêu được’

Nhấn mạnh phải cương quyết có chế tài xử lý những đơn vị không giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng cho rằng không thể nói mà không làm, không thể có tiền mà không tiêu được.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm