Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Thụy Điển: Chúng tôi không hỗ trợ tổ chức khủng bố

Trả lời báo giới từ thủ đô Stockholm, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson khẳng định nước này không hỗ trợ các tổ chức khủng bố.

"Chúng tôi dĩ nhiên không cung cấp tiền hay vũ khí cho các tổ chức khủng bố", Thủ tướng Thụy Điển Anderson nói với báo giới ngày 25/5, Reuters đưa tin.

Phát biểu được Thủ tướng Anderson đưa ra ngay trước khi phái đoàn ngoại giao Thụy Điển làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ về việc Stockholm nộp đơn xin gia nhập NATO.

thuy dien gia nhap nato anh 1

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: Reuters.

Cuộc họp được tổ chức ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, với sự tham gia của cả phái đoàn Phần Lan. Mục tiêu của cuộc họp là nhằm thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đơn gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu.

"Chúng tôi sẽ rà soát và thảo luận danh sách các vấn đề, xới lên những vấn đề còn chưa rõ ràng được đăng tải trên báo chí hoặc trong các phát biểu. Hiển nhiên, một trong các ví dụ là chúng tôi hỗ trợ tài chính và bán vũ khí cho ai", Thủ tướng Anderson nói.

Thủ tục gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan hiện bị cản trở do Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Ankara cáo buộc hai nước Bắc Âu hỗ trợ các tổ chức của người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Hôm 23/5, Tổng thống Tayyip Erdogan gửi yêu sách 5 điểm tới Thụy Điển, trong đó có chấm dứt hỗ trợ tài chính, cung cấp vũ khí, ủng hộ chính trị cho các nhóm người Kurd ở Syria.

Ngoài ra, Ankara yêu cầu Stockholm dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tham gia hợp tác chống khủng bố toàn cầu.

Tàu ngầm Nga bắn loạt 4 tên lửa Kalibr vào Ukraine Một tàu ngầm thuộc Hạm đội Biển Đen đã bắn loạt 4 tên lửa hành trình Kalibr để tiêu diệt cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, theo video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 23/5.

Thụy Điển, Phần Lan sẽ tham dự thượng đỉnh NATO tại Tây Ban Nha

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 24/5 cho biết Phần Lan và Thụy Điển sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6 tại thủ đô Madrid.

Phần Lan, Thụy Điển cử phái đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết bất đồng

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết nước này và Thụy Điển sẽ cử phái đoàn đến Ankara ngày 25/5 để giải quyết những bất đồng khiến Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ đơn vào NATO.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm