Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Tây Ban Nha xin lỗi vì lỗ hổng trong luật tình dục

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez xin lỗi các nạn nhân vì lỗ hổng trong luật mới cho phép một số tội phạm tình dục đã bị kết án được giảm án.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez. Ảnh: Reuters.

“Tôi xin các nạn nhân tha thứ vì những tác động không mong muốn này”, ông Sánchez nói hôm 16/4. “Tôi không nghĩ bất kỳ nghị sĩ nào, kể cả những người đã bỏ phiếu chống lại luật, thấy ổn với việc giảm án cho những kẻ xâm hại tình dục”, ông nói.

Quốc hội đang xem xét những sửa đổi do chính phủ của vị thủ tướng đề xuất nhằm lấp lỗ hổng. “Chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp cho vấn đề này”, ông Sánchez cam kết trong cuộc phỏng vấn với báo El Correo.

Đạo luật nói trên, thường được gọi là luật “only yes means yes”, có hiệu lực vào tháng 10 năm ngoái, coi sự đồng thuận khi giao cấu là yếu tố quan trọng trong việc xác định một vụ tấn công có phải là hiếp dâm hay không.

Luật phân loại lại các hành vi tấn công tình dục, đồng thời tăng cường hình phạt đối với tội phạm tình dục.

Khi coi sự đồng thuận là yếu tố quyết định, luật mới cũng quy định rằng sự thụ động và im lặng của một bên sẽ không được ngầm hiểu là đồng ý. Sự đồng thuận phải được “thể hiện một cách tự do thông qua các hành động thể hiện rõ ràng mong muốn của người đó”.

Tuy nhiên, nó cũng cắt giảm án tù tối thiểu và tối đa, dẫn đến việc một số phạm nhân được giảm án khi kháng cáo.

Theo số liệu mới nhất của chính phủ, ít nhất 104 phạm nhân đã được trả tự do và 978 người khác được giảm án.

Luật mới được ban hành sau vụ cưỡng hiếp tập thể “bầy sói” năm 2016, khi 5 người đàn ông cưỡng hiếp một cô gái 18 tuổi ở Pamplona. Ban đầu, họ bị kết tội tấn công tình dục chứ không bị kết tội hiếp dâm, vì nạn nhân được cho là không lên tiếng phản đối.

Bản án đã gây ra các cuộc biểu tình rộng rãi. Tòa án tối cao Tây Ban Nha sau đó đã bác bỏ bản án của các tòa cấp dưới và kết án 5 đến 15 năm tù vì tội hiếp dâm. Luật sư của một trong 5 phạm nhân cho biết ông có kế hoạch xin giảm án cho thân chủ.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Trump xin hoãn phiên tòa xử vụ kiện cưỡng hiếp

Cựu Tổng thống Donald Trump đã xin hoãn phiên tòa dân sự với cáo buộc cưỡng hiếp nhà báo Jean Carroll vào giữa những năm 1990 do đang nhận được quá nhiều sự chú ý từ công chúng.

Pakistan dậy sóng vì người phụ nữ bị cưỡng hiếp giữa công viên

Vụ cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ trong công viên đã khiến các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ tại Pakistan giận dữ, phản đối tình trạng tấn công tình dục gia tăng ở nước này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm