Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Tây Ban Nha và Đan Mạch đến Kyiv

Thủ tướng Tây Ban Nha và người đồng cấp Đan Mạch đến thủ đô Kyiv vào ngày 21/4 để bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã đến Kyiv vào sáng 21/4, theo Reuters. Ông cùng Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen sẽ thảo luận với ông Zelensky về việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, theo Văn phòng Thủ tướng Đan Mạch.

Thủ tướng Sanchez cho biết ông sẽ chuyển đến Tổng thống Zelensky "cam kết rõ ràng vì hòa bình" từ Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu. Ông cũng khẳng định Tây Ban Nha sẽ mở lại đại sứ quán của nước này ở Kyiv, vốn bị đóng cửa từ khi xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine vào ngày 24/2.

Thủ tướng Frederiksen cũng từng khẳng định: “Phương Tây cần sát cánh cùng nhau để hỗ trợ người dân Ukraine".

Thu tuong Tay Ban Nha den Kyiv anh 1

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trong một phiên họp tại Quốc hội ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, vào ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã đến thăm Kyiv để bày tỏ sự ủng hộ. Hôm 20/4, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã gặp Tổng thống Volodymr Zelensky trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv. Trước đó, các nhà lãnh đạo phương Tây bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đến Kyiv.

Hôm 21/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đề nghị lần lượt gặp riêng Tổng thống Vladimir Putin ở Moscow và Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Kyiv, để thảo luận về giải pháp hòa bình cho xung đột ở Ukraine.

Trong diễn biến khác, Alexey Polishchuk, Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ngày 21/4 nói "chiến dịch quân sự đặc biệt" sẽ kết thúc khi mọi mục tiêu được hoàn thành.

Các mục tiêu bao gồm bảo vệ hòa bình tại Donbas, phi quân sự hóa và phi phát xít hóa tại Ukraine, đồng thời loại bỏ mối đe dọa từ việc NATO kết nạp Ukraine, theo TASS.

Ông nhấn mạnh việc "chiến dịch quân sự" đang được triển khai đúng kế hoạch, và "mọi mục tiêu sẽ được hoàn thành".

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh nước này không có ý định chiếm các lãnh thổ của Ukraine, mà sẽ đặt mục tiêu phi quân sự hóa đất nước.

'Pháo đài thép' ở Mariupol trước và trong chiến dịch quân sự của Nga Nhà máy thép Azovstal được ví như pháo đài và là thành trì cuối cùng của khoảng 2.000 lính Ukraine ở thành phố cảng Mariupol, trước sự bao vây của lực lượng Nga.

Nga tuyên bố đã kiểm soát Mariupol

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 21/4 cho biết nước này đã kiểm soát Mariupol, sau gần hai tháng giao tranh, theo Interfax.

Các hướng tấn công của Nga ở Ukraine

Quân đội Nga dường như có ý định bao vây lực lượng Ukraine trong khu vực Donbas bằng cách tiến công từ nhiều hướng, bao gồm phía nam từ Izium và phía bắc từ Donetsk.

Hải Linh - Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm