Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi người Catalonia đi bầu cử

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Catalonia kể từ khi tiếp quản vùng tự trị này, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi người dân tham gia cuộc bầu cử sớm vào tháng 12.

"Chúng tôi muốn số lượng phiếu bầu lớn để có thể bắt đầu một kỷ nguyên chính trị mới yên ổn, bình thường, thân thiện với sự tôn trọng luật lệ và nền kinh tế phục hồi", ông Rajoy nói với những người ủng hộ.

Lãnh đạo Tây Ban Nha cho biết cuộc bầu cử vào tháng tới sẽ bảo vệ nền kinh tế khu vực và ngăn các công ty rút khỏi Catalonia.

Catalonia doi tach khoi Tay Ban Nha anh 1
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu tại cuộc họp mặt của đảng Nhân dân ở Barcelona. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta phải hồi phục Catalonia từ những thiệt hại do các nhà ly khai gây ra. Chủ nghĩa ly khai đã gây nên sự mất an ninh và bất ổn. Hai điều này đang đẩy các tổ chức tài chính di tản đến các khu vực khác ở Tây Ban Nha", Al Jazeera dẫn lời thủ tướng Tây Ban Nha.

Ông Rajoy tới Barcelona vào ngày 12/11 để vận động trước cuộc bầu cử khu vực ngày 21/12. Đây là chuyến thăm đầu tiên của thủ tướng Tây Ban Nha tới Catalonia kể từ khi chính quyền trung ương tiếp quản vùng tự trị này.

Sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố độc lập vào ngày 27/10, ông Rajoy đã sa thải chính quyền, giải tán nghị viện khu vực và kêu gọi bầu cử sớm.

Hơn 2.000 công ty đã di dời trụ sở chính của họ khỏi Catalonia vì lo sợ sẽ bị loại khỏi thị trường chung của Liên minh châu Âu trong trường hợp ly khai.

Catalonia doi tach khoi Tay Ban Nha anh 2
Vùng tự trị Catalonia nằm ở phía đông bắc Tây Ban Nha. Đồ họa: Al Jazeera.

Phát biểu của ông Rajoy tại Barcelona diễn ra một ngày sau khi 750.000 người Catalonia xuống đường biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ đối với 8 cựu bộ trưởng khu vực bị bắt vì tội nổi loạn và phản động, 2 nhà lãnh đạo xã hội dân sự bị tống giam và 1 cựu lãnh đạo lưu vong ở Bỉ.

Hàng nghìn người bao vây nghị viện Catalonia vì 8 cựu bộ trưởng bị bắt Hàng nghìn người biểu tình bao vây nghị viện Catalonia, hiện do Madrid kiểm soát, phản đối lệnh bắt giữ 8 cựu bộ trưởng với cáo buộc nổi loạn cùng bản án lên tới 30 năm.

Cựu thủ hiến Catalonia được thả sau khi đến nộp mình cho cảnh sát

Carles Puigdemont và 4 đồng sự đã được thẩm phán Bỉ thả tự do có điều kiện trong quá trình xem xét có dẫn độ 5 người về Tây Ban Nha hay không.

Cựu thủ hiến Catalonia tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ

Nguồn tin từ Bỉ cho biết thủ hiến bị phế truất của Catalonia cùng 4 cựu bộ trưởng đã tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ sau khi Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm