Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ hiến Catalonia tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ

Nguồn tin từ Bỉ cho biết thủ hiến bị phế truất của Catalonia cùng 4 cựu bộ trưởng đã tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ sau khi Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ.

Người phát ngôn của văn phòng công tố viên ở Brussels cho biết Carles Puigdemont và 4 cựu bộ trưởng của Catalonia đã tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ.

Theo BBC, người phát ngôn cho biết một thẩm phán điều tra sẽ quyết định vào sáng 6/11 rằng có nên thực hiện lệnh bắt giữ của Liên minh châu Âu (EU) do một thẩm phán Tây Ban Nha ban hành hôm 3/11 hay không.

cuu thu thien Catalonia anh 1
Các công tố viên Bỉ đã nhận được lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu từ Tây Ban Nha đối với Carles Puigdemont. Ảnh: AFP/Getty.

Ông Puigdemont đã trốn sang Bỉ sau khi Madrid áp đặt quyền quản lý trực tiếp đối với vùng tự trị Catalonia sau cuộc trưng cầu dân ý độc lập.

Ông nói sẽ không quay trở lại Tây Ban Nha trừ khi được đảm bảo xét xử công bằng.

cuu thu thien Catalonia anh 2
Vị trí vùng tự trị Catalonia. Đồ họa: Al Jazeera.

Ông Puigdemont và 4 cộng sự bị truy nã vì tội nổi loạn, kích động, lạm dụng công quỹ, bất tuân và phản bội lòng tin.

Hàng nghìn người bao vây nghị viện Catalonia vì 8 cựu bộ trưởng bị bắt Hàng nghìn người biểu tình bao vây nghị viện Catalonia, hiện do Madrid kiểm soát, phản đối lệnh bắt giữ 8 cựu bộ trưởng với cáo buộc nổi loạn cùng bản án lên tới 30 năm.

Thủ hiến Catalonia: Từ thủ lĩnh ly khai tới kẻ trốn nã hàng đầu

Carles Puigdemont, người mang trong mình tư tưởng ly khai từ khi còn trẻ, giờ đây đã trở thành "kẻ thù" lớn nhất của chính phủ bảo thủ tại Tây Ban Nha.

Bỉ 'sẽ xem xét' việc bắt cựu thủ hiến Catalonia

Brussels cho bết sẽ xem xét lệnh bắt giữ trên toàn Liên minh Châu Âu do Tây Ban Nha ban hành đối với ông Carles Puigdemont, cựu lãnh đạo vùng tự trị Catalonia.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm