Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ hiến Catalonia được thả sau khi đến nộp mình cho cảnh sát

Carles Puigdemont và 4 đồng sự đã được thẩm phán Bỉ thả tự do có điều kiện trong quá trình xem xét có dẫn độ 5 người về Tây Ban Nha hay không.

5 lãnh đạo bị phế truất của Catalonia đã đưa ra lời khai trước một thẩm phán điều tra ở Brussels vào tối 5/11. Theo Telegraph, thẩm phán đã quyết định rằng họ có thể được thả ra với điều kiện ở lại Bỉ và tuân theo sự sắp xếp của cơ quan tư pháp khi vụ việc của họ đang được giải quyết.

Ông Puigdemont và 4 cựu quan chức khác của Catalonia đã tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ vào sáng 5/11 trước khi lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu của một thẩm phán Tây Ban Nha được kích hoạt.

thu hien Catalonia anh 1
Ông Puigdemont được thả tự do có điều kiện sau khi tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, các cựu lãnh đạo của Catalonia đã tới Bỉ để tránh lệnh triệu tập của tòa án Tây Ban Nha. Ông Puigdemont, người bị Chính phủ Tây Ban Nha phế truất, từng tuyên bố sẽ đấu tranh chống lại việc bị dẫn độ về Tây Ban Nha, nơi ông đối mặt với phiên tòa hình sự và án tù lên tới 30 năm.

thu hien Catalonia anh 2
Vị trí vùng tự trị Catalonia. Đồ họa: Al Jazeera.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Madrid đang điều tra 14 thành viên của chính quyền cũ ở Catalonia, trong đó có 8 cựu bộ trưởng đang bị tạm giam, đồng thời ban hành lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu đối với 5 người đã chạy sang Brussels. Những người này bị cáo buộc tội phản động và nổi loạn.

Tháng trước, chính quyền Catalonia đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mà Madrid cho là bất hợp pháp và tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Hàng nghìn người bao vây nghị viện Catalonia vì 8 cựu bộ trưởng bị bắt Hàng nghìn người biểu tình bao vây nghị viện Catalonia, hiện do Madrid kiểm soát, phản đối lệnh bắt giữ 8 cựu bộ trưởng với cáo buộc nổi loạn cùng bản án lên tới 30 năm.

Cựu thủ hiến Catalonia tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ

Nguồn tin từ Bỉ cho biết thủ hiến bị phế truất của Catalonia cùng 4 cựu bộ trưởng đã tự nộp mình cho cảnh sát Bỉ sau khi Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ.

Thủ hiến Catalonia: Từ thủ lĩnh ly khai tới kẻ trốn nã hàng đầu

Carles Puigdemont, người mang trong mình tư tưởng ly khai từ khi còn trẻ, giờ đây đã trở thành "kẻ thù" lớn nhất của chính phủ bảo thủ tại Tây Ban Nha.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm