Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới

Thủ tướng yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để đánh giá lại sản lượng gạo thực tế và báo cáo trước 28/3. Trong khi chờ báo cáo, tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi Bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc kiểm tra, đánh giá tình hình nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ NN&PTNT, Tài chính và các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với các địa phương và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ chốt, rà soát, đánh giá, kiểm tra về nguồn cung thóc gạo, tình hình xuất khẩu gạo và dự trữ lưu thông, tình hình thực hiện hợp đồng xuất khẩu gạo.

Trên cơ sở đó, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc điều chỉnh xuất khẩu gạo theo đúng quy định của Luật quản lý ngoại thương, Nghị định số 107/2018/NĐ-CP ngày 15/8/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo và các quy định pháp luật khác có liên quan trước ngày 28/3.

Thu tuong: Tam dung ky hop dong xuat khau gao moi it nhat den 28/3 anh 1

Theo Bộ NN&PTNT, kế hoạch xuất khẩu năm 2020 là 6,5-6,7 triệu tấn gạo (tương đương 13-13,4 triệu tấn thóc).. Ảnh: Việt Hùng.

Trong khi chờ báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới; đối với hợp đồng xuất khẩu gạo đã được ký kết theo đúng quy định của pháp luật sẽ được xử lý cụ thể sau khi nghe đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ trưởng Công Thương báo cáo.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ ngành khác cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu vừa qua.

“Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm đảm bảo cung ứng gạo cho nhân dân trong nước trong bối cảnh dịch bệnh và biến đổi khí hậu hiện nay”, văn bản nêu.

Trước đó, Tổng cục Hải quan có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng các loại gạo xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0 giờ ngày 24/3. Đồng thời, giải quyết thủ tục thông quan các lô hàng gạo xuất khẩu đã đăng ký tờ khai hải quan trước thời điểm trên.

Tổng cục Hải quan giao Cục Quản lý rủi ro thiết lập tiêu chí đưa mặt hàng gạo các loại thuộc phân nhóm HS 1006.20, 1006.30 và 1006.40 vào diện cấm xuất khẩu.

Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, Cục Điều tra chống buôn lậu có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác đấu tranh, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng gạo các loại qua biên giới và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Tổng cục Hải quan, quyết định trên thực hiện kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh sau đó lại xin Thủ tướng cho tiếp tục mở tờ khai hải quan, xuất khẩu gạo bình thường.

“Sau khi tiếp nhận phản ánh của một số doanh nghiệp, Bộ Công Thương nhận thấy cần có thêm thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ đông - xuân, các hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng như lượng tồn kho thực tế ở các doanh nghiệp”, Bộ Công Thương cho biết.

Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo từ hôm nay

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng đăng ký, tiếp nhận và thông quan các lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0 giờ ngày 24/3.

Bộ Công Thương xin tiếp tục xuất khẩu gạo sau khi đề xuất dừng

Sau khi đề xuất dừng xuất khẩu gạo, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh lại xin Thủ tướng cho tiếp tục. Lý do là Bộ này cần thêm thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm