Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Sunak hoãn công bố chính sách được cả nước chờ đợi

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã hoãn công bố kế hoạch tài chính mới cho tới 17/11, tức chậm hơn 2 tuần so với lịch trình ban đầu.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt hôm 26/10 cho biết việc hoãn công bố kế hoạch tài chính bởi chính quyền cần thêm thời gian để bảo đảm xem xét đầy đủ các dự báo kinh tế mới nhất, Reuters đưa tin.

"Thủ tướng và tôi đã quyết định việc công bố kế hoạch tài chính đó vào 17/11 là sự thận trọng cần thiết", Bộ trưởng Hunt nói.

Kế hoạch tài chính của chính quyền Thủ tướng Sunak được chờ đợi bởi nó sẽ cho biết London làm thế nào để bù đắp khoản thâm hụt ngân sách lên đến 46 tỷ USD.

Khác với cách mà chính quyền cựu Thủ tướng Liz Truss làm hồi tháng 9, kế hoạch ngân sách của Bộ trưởng Hunt sẽ được kiểm toán bởi các tổ chức giám sát tài khóa độc lập.

Văn phòng thủ tướng Anh cho biết trong trao đổi với các thành viên nội các, ông Sunak nói chính phủ cần "đưa ra những quyết định đúng đắn" và hiện vẫn còn thời gian.

Bộ trưởng Tài chính Hunt cho hay ưu tiên số một của London là ổn định kinh tế, phục hồi mức độ tín nhiệm của chính phủ trên thị trường, vì thế kế hoạch tài khóa trung hạn có vai trò rất quan trọng.

"Tôi muốn khẳng định rằng chính sách mới sẽ giảm nợ trong trung hạn", ông Hunt nói.

Mức độ tín nhiệm của chính phủ Anh trên thị trường tài chính bị lung lay dữ dội hồi tháng trước khi chính quyền cựu Thủ tướng Truss công bố chính sách cắt giảm thuế mà không có cơ sở tài chính hỗ trợ.

Sau thông báo của bà Truss, một đợt bán tháo dữ dội trái phiếu chính phủ Anh đã xảy ra, buộc Ngân hàng trung ương Anh tung ra hàng chục tỷ USD để ổn định thị trường, đồng thời bà Truss buộc phải đảo ngược kế hoạch cắt giảm thuế, và cuối cùng từ chức.

Ông Sunak gây bất ngờ ngay trong ngày đầu làm thủ tướng Anh

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết sửa chữa những "sai lầm" của người tiền nhiệm, nhưng sự trở lại của cựu Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman khiến một số nghị sĩ đặt nghi vấn.

Tân thủ tướng Anh đối mặt áp lực lớn vì quá giàu

Một số người Anh lo sợ tân Thủ tướng Rishi Sunak quá giàu nên khó có thể thấu hiểu được nỗi khổ của tầng lớp lao động khi đất nước đứng trước suy thoái kinh tế.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm