Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiết lộ người kế nhiệm

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 16/4 xác nhận Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong sẽ kế nhiệm ông để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước.

Theo một thông báo hôm 14/4, ông Wong được chọn để trở thành người đứng đầu nhóm lãnh đạo 4G (thế hệ thứ 4) của đảng Hành động Nhân dân (PAP), mở đường cho việc ông trở thành thủ tướng trong tương lai, Reuters đưa tin.

"Kế hoạch là để Lawrence kế nhiệm tôi làm thủ tướng, trước hoặc sau cuộc bầu cử tiếp theo (nếu đảng PAP thắng). Nó sẽ diễn ra vào năm 2025 và chắc chắn sẽ là một cuộc chiến khó khăn", Thủ tướng Lý Hiển Long thông tin trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 16/4.

nguoi ke nhiem Ly Hien Long anh 1

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong. Ảnh: Bloomberg.

Ông Wong nổi bật trong giai đoạn đại dịch sau khi được Thủ tướng Lý bổ nhiệm làm đồng chủ nhiệm lực lượng chuyên trách chống Covid-19. Giới phân tích đánh giá Bộ trưởng Wong là người kế nhiệm tiềm năng cho ông Lý Hiển Long.

“Tôi đã 70 tuổi, và tôi mong được giao lại cho Lawrence khi ông ấy sẵn sàng”, ông Lý cho biết trong một cuộc họp báo. Ngoài ra, Thủ tướng Lý cũng khẳng định họ sẽ quyết định sau về việc liệu ông hay ông Wong sẽ lãnh đạo đảng tham gia cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

Xuất phát điểm là một công chức, ông Wong bước chân vào chính trường từ năm 2011. Ông từng đảm nhiệm vị trí bộ trưởng Giáo dục và bộ trưởng Phát triển Quốc gia. Từ tháng 5/2021, ông Wong giữ chức bộ trưởng Tài chính.

Đảng PAP đã liên tục nắm quyền điều hành Singapore kể từ năm 1959, thời điểm đảo quốc giành được quyền tự trị từ thực dân Anh. PAP còn thắng mọi cuộc tổng tuyển cử từ năm 1965, khi Singapore trở nên độc lập hoàn toàn sau khoảng thời gian ngắn hợp nhất với Malaysia.

Ông Wong sẽ trở thành thủ tướng thứ tư của Singapore nếu kế nhiệm ông Lý.

Ông Lý Hiển Long, con trai của nhà sáng lập quốc đảo Lý Quang Diệu, đã làm thủ tướng từ năm 2004.

Sự ổn định đã trở thành một trong những thế mạnh của Singapore, khiến đảo quốc này trở thành thiên đường cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong khu vực.

Người có thể trở thành tân thủ tướng Singapore sau năm 2025

Singapore đã chọn ra người kế nhiệm chiếc ghế thủ tướng tương lai, kết thúc tình trạng vô định trong một năm qua về việc ai sẽ dẫn dắt đảo quốc sau ông Lý Hiển Long.

Biên giới Singapore - Malaysia mở cửa trở lại sau 2 năm

Những người được tiêm chủng đầy đủ đã vượt qua biên giới trên bộ giữa Singapore và Malaysia vào ngày 1/4, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc dỡ bỏ hạn chế.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm