Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng phát biểu về chính sách quốc phòng của Việt Nam

Lần đầu tiên, Thủ tướng Việt Nam sẽ có bài phát biểu với tư cách diễn giả chính tại đối thoại Shangri La 12, diễn đàn an ninh, quốc phòng quan trọng bậc nhất khu vực châu Á, khai mạc hôm nay.

Thủ tướng phát biểu về chính sách quốc phòng của Việt Nam

Lần đầu tiên, Thủ tướng Việt Nam sẽ có bài phát biểu với tư cách diễn giả chính tại đối thoại Shangri La 12, diễn đàn an ninh, quốc phòng quan trọng bậc nhất khu vực châu Á, khai mạc hôm nay.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 diễn ra 31/5-1/6 với sự tham dự của đại diện 27 quốc gia thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đối thoại sẽ tập trung vào một số chủ đề như: Tiếp cận của Mỹ với an ninh khu vực; bảo vệ lợi ích quốc gia, phòng ngừa xung đột; Hiện đại hóa quân sự và minh bạch chiến lược; vai trò của Trung Quốc đối với an ninh khu vực; các cơ chế khu vực, toàn cầu và an ninh châu Á; Thúc đẩy hợp tác quốc phòng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Ngay trong phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu nhằm thể hiện đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa và đa phương hóa các quan hệ quốc tế; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước; chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; thể hiện chính sách quốc phòng - an ninh của Việt Nam vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực; đồng thời đóng góp tiếng nói của Việt Nam trong những vấn đề quan trọng của khu vực như: Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Thích Kiến Quốc cùng nhiều bộ trưởng và quan chức quốc phòng cấp cao sẽ phát biểu tại các phiên thảo luận chung.

Tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 12, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh dự kiến phát biểu tại phiên họp toàn thể; có các cuộc tiếp xúc song phương với các Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, New Zealand, Australia và Pháp; gặp các Thứ trưởng Quốc phòng Singapore, Brunei, Nga, Hàn Quốc và Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Đối thoại Shangri-La được tổ chức lần đầu vào năm 2002 tại Singapore theo sáng kiến của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) và trở thành diễn đàn thường niên quan trọng đối với an ninh khu vực và quốc tế. Đây là diễn đàn của các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách về quốc phòng, an ninh, đồng thời cũng là dịp để các nước bày tỏ quan điểm về chính sách quốc phòng, an ninh.

Thời gian qua, lãnh đạo cấp cao nhiều nước đã dự và đọc diễn văn khai mạc tại Đối thoại này: Thủ tướng Singapore (2006, 2009), Thủ tướng Australia (2009), Tổng thống Hàn Quốc (2010), Thủ tướng Malaysia (2011), Tổng thống Indonesia (2012).

Trong thời gian ở Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Singapore. Hiện Singapore là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với gần 1.100 dự án và tổng vốn đăng ký khoảng 24 tỷ USD.

Thành Nam

Theo Infonet

 

Bạn có thể quan tâm