Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Pháp nói Nga hứa không leo thang, Kremlin phủ nhận

Tổng thống Pháp khẳng định tổng thống Nga đã nói Moscow sẽ không tiếp tục leo thang khủng hoảng Ukraine. Nhưng Điện Kremlin phủ nhận 2 nhà lãnh đạo đạt thỏa thuận giảm leo thang.

Xuất hiện bên cạnh người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky sau 3 giờ đối thoại tại Kyiv, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ niềm tin về các “giải pháp thực tế và cụ thể” để chấm dứt khủng hoảng Nga - phương Tây, Euro News đưa tin ngày 8/2.

Ông Macron đến thủ đô Kyiv của Ukraine chỉ một ngày sau khi có cuộc hội đàm hơn 5 tiếng với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 7/2.

Nhưng từ trước khi chuyên cơ của ông Macron hạ cánh tại Kyiv, Điện Kremlin đã phủ nhận thông tin tổng thống Pháp và tổng thống Nga đạt thỏa thuận về giảm leo thang căng thẳng, gợi ý rằng chỉ Mỹ mới có vị thế để đàm phán thỏa thuận như vậy, theo New York Times.

khung hoang Ukraine anh 1

Tổng thống Pháp và người đồng cấp Ukraine trong buổi họp báo chung sau cuộc đối thoại 3 tiếng vào ngày 8/2. Ảnh: AP.

Theo tổng thống Pháp, ông Putin còn nói sẽ không có “các căn cứ quân sự hoặc sự triển khai quân sự dài hạn” tại Belarus, nơi lượng lớn binh sĩ Nga đang tập trung để tập trận. Nhưng Điện Kremlin khẳng định việc rút quân khỏi Belarus luôn nằm trong kế hoạch, theo AP.

Trong buổi họp báo chung với ông Zelensky, ông Macron cố gắng giảm kỳ vọng của các bên. “Đừng ngây thơ”, ông nói. “Tôi không tin rằng khủng hoảng này có thể được giải quyết thông qua trao đổi trong vài giờ”.

Tới lượt mình, Tổng thống Zelensky nói sẽ hoan nghênh các bước đi thực chất từ ông Putin để giảm căng thẳng, thêm rằng ông không “tin tưởng lời nói chung chung”. Ông còn nhận định các cuộc trao đổi với tổng thống Pháp là “rất có kết quả”.

Sau khi rời Kyiv, ông Macron tiếp tục hoạt động ngoại giao con thoi bằng chuyến bay tới Berlin (Đức). Tại đây, vị tổng thống Pháp tóm tắt nội dung cuộc gặp tại Moscow với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Tại buổi họp báo chung, ba nhà lãnh đạo cùng cam kết xây dựng mặt trận thống nhất trước Nga, cũng như cảnh báo “hậu quả sâu rộng” nếu Moscow tấn công Ukraine.

Dù vậy, cả ba đều ít đưa ra chi tiết trong tuyên bố của mình. Mỗi người phát biểu trong khoảng 4 phút và không nhận câu hỏi từ phóng viên.

Bí ẩn toan tính của ông Putin với Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin cho biết đề xuất ngoại giao Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu ra đáng xem xét, nhưng không loại trừ việc Nga tấn công Ukraine.

Toan tính của ông Macron

Hoạt động ngoại giao con thoi của tổng thống Pháp trong tuần này tới Moscow và Kyiv được nhận định là để giải quyết vấn đề giữa Nga - Ukraine và định hình lại an ninh châu Âu. 

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm