Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Campuchia

Thủ tướng sẽ thăm chính thức Campuchia trong ngày 8-9/11, sau đó dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan trong ngày 10-13/11, theo Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng sẽ thăm chính thức Campuchia trong ngày 8-9/11, sau đó dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan trong ngày 10-13/11, theo Bộ Ngoại giao. Ảnh: TTXVN.

“Đây là chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị thủ tướng chính phủ Việt Nam và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam tới Campuchia trong năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo trong buổi họp báo thường kỳ chiều 3/11.

Chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Campuchia tiếp tục phát triển ổn định. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 8,45 tỷ USD, tăng 16,7 % so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Hun Sen, hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và gặp một số lãnh đạo cấp cao của Campuchia.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41, Thủ tướng sẽ tham dự khoảng 20 hoạt động và cùng các nhà lãnh đạo thảo luận nhiều vấn đề như tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, quan hệ đối ngoại, vai trò trung tâm của ASEAN…, theo người phát ngôn.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp với nước chủ nhà Campuchia, các thành viên khác và các nước khác, để đảm bảo các hội nghị thành công, góp phần “xử lý hài hòa, cân bằng các vấn đề mà ASEAN phải đối diện”.

Hội nghị Cấp cao ASEAN là cơ quan hoạch định chính sách cao nhất trong ASEAN, bao gồm nguyên thủ hoặc lãnh đạo chính phủ của các nước thành viên.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 năm nay do Campuchia - nước chủ tịch ASEAN năm 2022 - tổ chức. Đây là Hội nghị Cấp cao ASEAN đầu tiên diễn ra theo hình thức trực tiếp kể từ sau đại dịch Covid-19.

Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN họp phiên đặc biệt

Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sáng 27/10 đã họp phiên đặc biệt tại Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia.

ASEAN giữ vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, ASEAN có thể tự hào là một hình mẫu liên kết khu vực thành công.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm