Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật trao chức vụ chủ chốt cho đồng minh

Trong kế hoạch cải tổ nội các hôm 7/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giữ các đồng minh thân cận ở những vị trí chủ chốt để giúp ông “an toàn hơn”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: India.com

Theo Reuters, động thái mới được xem là bước đi an toàn của ông Abe sau khi dự luật an ninh mới được thông qua. Ngoài ra, Nội các gồm những nhân vật thân tín giúp thủ tướng Nhật tập trung hơn vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, 9 trong số 19 thành viên nội các được giữ nguyên chức vụ, bao gồm Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani và Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida.

Nỗ lực của ông Abe được xem là động thái nhằm lấy lại sự ủng hộ từ người dân sau khi Nhật Bản thông qua dự luật an ninh cho phép triển khai quân ra bên ngoài lãnh thổ.

Số lượng phụ nữ trong Nội các mới của Thủ tướng Abe chỉ gồm 3 người, ít hơn 5 người so với trước đó. Ngoài kinh tế, nội các mới cần đưa ra chính sách hợp lý để tăng tỷ lệ sinh và cải cách hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản.

Nhật thông qua luật an ninh gây tranh cãi

Quốc hội Nhật đã thông qua dự luật an ninh mở rộng vai trò của lực lượng quốc phòng, cho phép quân đội lần đầu tiên trong 70 năm có thể tham chiến ở nước ngoài để bảo vệ đồng minh.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm