Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un

Thủ tướng Suga khẳng định sẵn sàng bình thường hóa và xây dựng quan hệ tốt đẹp với Triều Tiên thông qua giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc, chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trong diễn văn phát tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố sẽ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để thiết lập quan hệ trên tinh thần xây dựng với Triều Tiên, theo Nikkei Asia Review.

"Tôi sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un vô điều kiện", ông tuyên bố, sau khi nhấn mạnh Nhật Bản mong muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. Ông Suga khẳng định quan hệ tốt đẹp sẽ không chỉ phục vụ lợi ích của hai bên, mà cũng đóng góp lớn cho hòa bình và an ninh khu vực.

thu tuong Nhat san sang gap ong Kim Jong Un anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng gửi thông điệp mong muốn cùng Triều Tiên giải quyết vấn đề người Nhật bị bắt cóc, một trong những khó khăn mà chính quyền của Thủ tướng Abe tiền nhiệm không thể giải quyết.

"Bắt cóc là vấn đề gây quan ngại nghiêm trọng cho cộng đồng quốc tế. Bản thân tôi đã xử lý vấn đề này trong nhiều năm", ông Suga nói.

Chính quyền Nhật Bản cho biết đã xác định được danh tính 17 công dân nước này bị bắt cóc trong các thập niên 1970 và 1980. Trong số các thân nhân, chỉ còn hai người, là bố mẹ của các nạn nhân bị bắt cóc, hiện còn sống.

"Khi gia đình các nạn nhân ngày một già đi, chúng ta không thể tiếp tục lãng phí thời gian để giải quyết vấn đề bắt cóc", ông Suga nói.

Thủ tướng Suga khẳng định Nhật Bản mong muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên thông qua giải quyết toàn diện vấn đề bắt cóc, chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Suga khẳng định Nhật Bản quyết tâm tổ chức Olympics Tokyo trong tương lai "như bằng chứng cho thấy con người đánh bại đại dịch". Ông Suga cho biết Nhật Bản sẽ dành mọi nỗ lực để có thể chào đón du khách thế giới tới tham dự một lễ hội thể thao "an toàn".

Ông Suga cũng đồng thời gửi thông điệp kêu gọi cải tổ Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Máy bay quân sự Ukraine rơi, 22 người chết

Ít nhất 22 người, phần lớn là sinh viên của Đại học Không quân Kharkiv, đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay quân sự tại Ukraine.

Du khách khắc tên mình lên Đấu trường La Mã

Du khách người Ireland đối mặt mức án 1 năm tù hoặc bị phạt tiền 2.400 USD sau khi bị cáo buộc phá hoại Đấu trường La Mã, công trình gần 2.000 năm tuổi ở Italy.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm