Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp ông Kim Jong Un vô điều kiện

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 20/9, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhắc lại đề nghị gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, AFP đưa tin.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tái khẳng định ông muốn gặp mặt Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Bloomberg.

Theo ông Kishida, Nhật Bản vẫn giữ vững đường hướng ngoại giao được thiết lập trong chuyến thăm lịch sử tới Bình Nhưỡng của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi năm 2002.

“Nhật Bản sẵn sàng tham gia đối thoại về các vấn đề hai bên cũng quan tâm”, ông Kishida nói. “Tôi quyết tâm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un mà không đi kèm bất cứ điều kiện nào, cũng như sẽ không bỏ lỡ cơ hội hành động với tất cả sự cống hiến của mình”.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ba lần gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, động thái giúp làm giảm căng thẳng tạm thời nhưng chưa thể đưa ra giải pháp hoàn toàn cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Dù vậy, ông Kim chưa từng gặp gỡ một lãnh đạo Nhật Bản, quốc gia mà Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

kishida lien hop quoc anh 1

Ông Kishida phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 20/9. Ảnh: AFP.

Giữa Tokyo và Bình Nhưỡng cũng tồn tại vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong các thập niên 70-80 của thế kỷ trước. Phía Triều Tiên tuyên bố vấn đề này “đã được giải quyết”, trong khi Nhật Bản vẫn yêu cầu trao trả một số công dân.

Cũng trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 20/9, ông Kishida kêu gọi cộng đồng quốc tế tái khẳng định tầm quan trọng của trật tự thế giới dựa trên luật lệ, theo Kyodo.

Ông cũng kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để “phục hồi uy tín” của cơ chế này. Nhật Bản đang vận động để trở thành một ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Ông Kim Jong Un gửi lời chia buồn sau khi ông Pak Yong Il qua đời

Pak Yong Il, một thành viên cấp cao của Quốc hội Triều Tiên và được biết đến với vai trò trong các hoạt động trao đổi liên Triều, đã qua đời.

Người phụ nữ bí ẩn thường xuyên xuất hiện bên ông Kim Jong Un

Một người phụ nữ bí ẩn được nhìn thấy xuất hiện cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong những tháng gần đây, từ đó làm dấy lên nhiều suy đoán.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm